ฝน กทม.สูงเกินค่าเฉลี่ย 35% ทะลุ 1,343.1 มม.

ภัยพิบัติ
31 ส.ค. 65
14:43
3,702
Logo Thai PBS
ฝน กทม.สูงเกินค่าเฉลี่ย 35% ทะลุ 1,343.1 มม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุฝนตกหนัก อากาศแปรปรวน เข้าช่วงพีคฤดูฝน ส.ค.-ต.ค.นี้ พบกทม.ฝนตกสะสม 8 เดือนทะลุ 1,343.1 มม.สูงกว่าค่าปกติ 35% ส่วนทั้งประเทศสูงกว่าค่าปกติ 23 % ปริมาณสะสม 1,230.6 มม.

กระแสข่าวฝน 100 ปีและพายุ 15 ลูกที่คาดการณ์ว่าอาจจะเกิดขึ้นในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปี 2565 ประกอบฝนที่ตกหนักในช่วงเดือนส.ค.นี้ ทำให้หลายคนเกิดความกังวลใจ

นายชัยชาญ สิทธิวรนันท์ ผอ.สำนักพยากรณ์อากาศกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ออนไลน์ เกี่ยวกับสถานการณ์ฝนตกหนัก ว่า ขณะนี้เป็นช่วงพีคของฤดูฝนตั้งแต่เดือน ส.ค.-ต.ค.นี้ ประ กอบกับช่วงสัปดาห์ก่อนมีฝนตกหนักทั่วทุกภาค จากอิทธิพลของพายุหมาอ๊อน และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน

อ่านข่าวเพิ่ม เฉลยแล้ว! ท้องฟ้ามืดครึ้ม "เมฆฝนสีดำ" ปกคลุม กทม.ฝนตกหนัก

ชี้ฝนมากกว่าค่าเฉลี่ยกทม.ทะลุ 35%

ผอ.สำนักพยากรณ์อากาศกลาง กล่าวว่า ตอนนี้เข้าช่วงพีคของฤดูฝนแล้ว ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ปริมาณฝนสะสมจะมากกว่าค่าเฉลี่ย 5% เนื่องจากไทยได้รับอิทธิพลจากลานิญาด้วย

แต่จากข้อมูลยอมรับว่า ฝนตกสะสมมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ทั้งประเทศฝนสะสม 1,230.6 มิลลิเมตรคิดเป็น 23% ส่วนกทม.ฝนตกสะสม 1,343.1 มิลลิเมตร สูงกว่าค่าปกติ 35%

 

หากถามว่าน่ากังวลว่าน้ำจะท่วมเท่ากับปี 2554 หรือไม่ ผอ.สำนักพยากรณ์อากาศกลาง กล่าวว่า ตัวเลขฝนที่สูงกว่าปกติ 23% ของทั้งประเทศอาจจะดูมากก็จริง แต่ปัจจัยน้ำท่วมใหญ่ขึ้นกับปริมาณน้ำท่า และปริมาณน้ำจากเขื่อนขนาดใหญ่ รวมทั้ง การบริหารจัดการน้ำ

ซึ่งทางกรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีแผนรับน้ำหลาก และค่อยๆ ทยอยระบายน้ำลงมาท้ายเขื่อน ไม่ได้ปล่อยน้ำลงมาคราวเดียว ประกอบกับช่วงส.ค.พายุยังไม่ได้พัดเข้าประเทศไทยโดยตรง แค่เฉียดๆ

ภาพ : กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพ : กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพ : กรมอุตุนิยมวิทยา

เปิดกราฟฝนเทียบ 3 ปียังพอรับมือได้

กราฟฝนช่วง ส.ค.-ก.ย.ปริมาณฝนสะสมเริ่มขาขึ้น แต่ถ้าเทียบปี 2554 ปริมาณฝนสะสม 1,986.1 มิลลิเมตรส่วนปี 2564 ปริมาณฝนสะสม 1,767 มิลลิเมตร ส่วนปี 2565 แค่ 8 เดือนปริมาณฝนสะสม 1,230.6 มิลลิเมตร

แม้ว่าค่ากราฟจะเป็นเทรนด์เดียวกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าน้ำจะท่วมใหญ่เท่าปี 2554 ที่มีทั้งการปล่อยน้ำมวลเดียวลงมา ทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ราบลุ่มภาคกลาง และประกอบกับมีพายุเข้ามาหลายลูกด้วย ส่วนปีนี้ ในช่วงก.ย.-ต.ค.นี้ มีการคาดการณ์ว่าเราจะเจอพายุอีก 2-3 ลูกได้ 

เมื่อถามว่าช่วงส.ค.ฝนตกหนักวันเว้นวัน ถือว่าผิดปกติหรือไม่ นายชัยชาญ กล่าวว่า สภาพอากาศแปรปรวนจากภาวะโลกร้อน ที่อาจจะทำให้เกิดฝนตกผิดปกติได้ และปัจจัยบ้านเราอยู่ในเขตมรสุม มีทั้งเอลนิโญ ลานิญญาอยู่แล้ว

ตัวแปรที่ผิดปกติ มีความกดอากาสสูงจากมหาสุมทรแปซิฟิกที่พัดพาความชื้นเข้ามาถี่ จากลานิญา ทำให้มีฝนหนักๆ ในเดือน ส.ค.และปัจจัยช่วงฤดูฝน ทำให้คนสังเกตถึงความผิดปกติว่ามีฝนตกหนักวันเว้นวัน  

อ่านข่าวเพิ่ม เร่งอุดแนวฟันหลอเจ้าพระยาอีก 3% เคลียร์น้ำเหนือรับพายุ ก.ย.นี้

ชี้ 3 ปัจจัยฝนหนักดสี่ยงน้ำท่วมใหญ่

ก่อนหน้านี้ รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ระวังน้ำท่วมใหญ่ปลายปี 2565 โดยระบุถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ ในปี 2565 เนื่องจากปริมาณฝนสะสมช่วงก่อนฤดูฝนมากกว่าค่าปกติ ปรากฏการณ์ลานิญญา ยังทรงพลังช่วงปลายปีทำให้อุณหภูมิน้ำทะเลฝั่งตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิกสูงกว่าฝั่งตะวันออก ความชื้นสูง และปรากฏการณ์ไอโอดีเป็นลบทำให้อุณหภูมิน้ำทะเลฝั่งตะวันออกของมหาสมุทรอินเดียสูงกว่าฝั่งตะวันตก ความชื้นสูง

ขณะที่นายสรรเสริญ เรืองฤทธิ์ ระบุข้อมูลจากสำนักการระบายน้ำ กทม.ชี้ให้เห็นถึงกราฟเปรียบเทียบปริมาณฝนรายเดือน โดยระบุว่า เดือนส.ค.นี้ ฝนออกตัวแรงมาก ปกติค่าเฉลี่ยฝนตกทั้งเดือน ประมาณ 216 มิลลิเมตร แต่ปีนี้วันเดียว ฝนตกมาได้เกือบ 100 มิลลิเมตร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่วไทยฝนตกหนัก - กทม.เจอฝน 70% ของพื้นที่

ใครเห็นบ้าง? ปรากฏการณ์" เมฆอาร์คัส" ทะมึนก่อนฝนตกหนัก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง