คกก.โอลิมปิกสากลยืนยัน นักกีฬา"ซีเรีย" มีสิทธิ์แข่งขัน "ลอนดอนเกมส์"

กีฬา
25 ก.ค. 55
12:46
11
Logo Thai PBS
คกก.โอลิมปิกสากลยืนยัน นักกีฬา"ซีเรีย" มีสิทธิ์แข่งขัน "ลอนดอนเกมส์"

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ยืนยันแน่ชัดแล้วว่านักกีฬาจากซีเรียจะมีสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ในครั้งนี้ แม้จะมีเหตุการณ์ความไม่สงบและสงครามที่เกิดภายในประเทศจนซีเรียถูกแบนจากสหภาพยุโรป

หลังจากมีความไม่ชัดเจนเกิดขึ้นเกี่ยวกับการเข้าร่วมแข่งขันลอนดอนเกมส์ของนักกีฬาซีเรีย 6 คน ที่ผ่านการคัดเลือกโอลิมปิก เนื่องจากพวกเขาถูกสหราชอาณาจักรปฏิเสธในการให้วีซ่าเข้าประเทศจากผลของสงครามภาย ในประเทศซีเรียที่ทำให้สหภาพยุโรปคว่ำบาตรการเดินทางเข้าประเทศของประชาชน ชาวซีเรีย แต่ว่าล่าสุดการประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ เอ็นโอซี ได้ยืนยันว่านักกีฬาซีเรียมีการฝึกซ้อมที่ดีเยี่ยม และยืนยันว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะแข่งขันลอนดอนเกมส์

ส่วนองค์กรตรวจสารกระตุ้นโลก หรือ วาด้า เปิดเผยผลการสุ่มตรวจโด๊ปในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาจนถึงเดือนมิถุนายน พบว่ามีนักกีฬามากกว่า 100 คน ที่ตรวจสารกระตุ้นไม่ผ่าน ก่อนที่โอลิมปิกเกมส์จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ โดยวาด้าไม่สามารถยืนยันจำนวนที่แน่นอนแต่มั่นใจว่าจะไม่พบนักกีฬาเหล่านี้ในลอนดอน

ขณะเดียวกันวาด้ายังคาดการณ์ว่าพวกเขาจะต้องวิเคราะห์ผลตรวจสารกระตุ้นในลอนดอนเกมส์ประมาณ 6,250 ตัวอย่าง มากกว่าโอลิมปิกทุกครั้งที่ผ่านมา สำหรับปักกิ่งเกมส์เมื่อ 4 ปีก่อนมีเคสที่ตรวจสารกระตุ้นไม่ผ่านทั้งสิ้น 20 กรณี น้อยกว่าโอลิมปิก 2004 ที่ประเทศกรีซ ซึ่งตรวจพบนักกีฬาใช้สารกระตุ้นทั้งสิ้น 26 กรณี

ขณะที่เดวิด เบ็คแฮม ก็ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นโดยยอมรับว่า รู้สึกตื่นเต้น และถือเป็นเกียรติที่ได้รับหน้าที่สำคัญในพิธีเปิดลอนดอนเกมส์ อย่างไรก็ตามไม่มีการเปิดเผยหน้าที่หรือรายละเอียดที่เบ็คแฮมจะต้องทำในพิธีเปิดครั้งนี้ ส่วนพิธีเปิดโอลิมปิก 2012 จะมีลุ้นวันศุกร์นี้ (27 ก.ค.)ที่สนามโอลิมปิก สเตเดี้ยม ซึ่งเบ็คแฮมเกิดที่เลย์ตันสโตน ห่างจากสนามโอลิมปิก สเตเดี้ยมประมาณ 5 กิโลเมตรเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง