ชาวนาพิจิตรทลายคันดินแก้มลิงที่ทำให้น้ำท่วมนาข้าว

ภูมิภาค
31 ก.ค. 55
13:43
8
Logo Thai PBS
ชาวนาพิจิตรทลายคันดินแก้มลิงที่ทำให้น้ำท่วมนาข้าว

ชาวนาในอำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ตัดสินใจเข้าทะลายคันดินโครงการก่อสร้างแก้มลิง หลังเข้าขอความช่วยเหลือกับอำเภอให้ช่วยเหลือน้ำท่วมนาข้าวแต่ไม่สามารถระบายได้ แต่ไม่ได้รับคำตอบ

ชาวนาตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองพิจิตร และ ตำบลโพธิ์ประทับช้าง อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ช่วยกันใช้จอบขุดคันกั้นน้ำ ที่ผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างแก้มลิงหนองท่าทอง สร้างไว้เพื่อเป็นการป้องกันน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่ก่อสร้าง หลังฝนที่ตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้น้ำไม่สามารถระบายออกได้ ทำให้เอ่อล้นเข้าท่วมที่นากว่า 100 ไร่ ที่ใกล้เก็บเกี่ยว และกำลังจะเอ่อเข้าท่วมนาข้าวอีกกว่า 1,000 ไร่ที่อยู่ใกล้เคียง

ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มชาวบ้าน เดินทางไปยังอำเภอโพธิ์ประทับช้างขอให้ช่วยเจรจากับผู้รับเหมา เพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่ แต่กลับไม่ได้รับคำตอบ จึงพากันเข้าทำลายคันดินกั้นน้ำกันเอง พร้อมประกาศว่าจะไม่ยอมให้ผู้รับเหมานำเครื่องจักรเข้าปิดทางน้ำโดยเด็ดขาด

ส่วนที่จังหวัดตาก กรมขนส่งทางน้ำ และพาณิชย์นาวี นำเครื่องจักรเข้าขุดลอกแม่น้ำวัง บริเวณบ้านสองแคว อำเภอสามเงา ไปถึง บ้านปากวัง อำเภอบ้านตาก ระยะทางกว่า 50 กิโลเมตร เพื่อรองรับปริมาณน้ำเหนือ ที่จะไหลมาจากจังหวัดลำปางรวมทั้งสร้างพนังดินริมแม่น้ำวัง ป้องกันน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่ทำการเกษตร ที่ส่วนใหญ่เป็นสวนกล้วยไข่ และมะละกอส่งออก

เนื่องจากฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำมูล ที่จุดวัดระดับสะพานเสรีประชาธิปไตย อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เพิ่มขึ้นที่ 1.99 เมตร แต่ยังต่ำกว่าตลิ่ง

ขณะที่ผู้เลี้ยงปลาในกระชังตามลำแม่น้ำมูล และลำน้ำมูลน้อย ต้องคอยตรวจสอบสภาพน้ำ และปลาที่เลี้ยงอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถปรับตัวกับสภาพน้ำที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ ฝนที่ตกยังส่งผลกระทบต่อสุนัขกว่า 2,000 ตัวที่ตรวจยึดได้จากขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติ และพักฟื้นอยู่ภายในด่านกักกันสัตว์นครพนม เนื่องจากคอกสุนัขมีไม่เพียงพอ ขณะที่บางตัวต้องหันไปหลบในเพิงพักแทน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง