สหรัฐฯ สั่งลับช่วยฝ่ายกบฏซีเรีย และมีคำพยากรณ์ว่าฝ่ายกบฎจะชนะภายใน 1 เดือน

Logo Thai PBS
สหรัฐฯ สั่งลับช่วยฝ่ายกบฏซีเรีย และมีคำพยากรณ์ว่าฝ่ายกบฎจะชนะภายใน 1 เดือน

นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เซ็นคำสั่งลับให้หน่วยซีไอเอ และหน่วยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องของสหรัฐฯ เข้าช่วยเหลือฝ่ายกบฏในซีเรีย ขณะเดียวกันมีคำพยากรณ์ว่า ฝ่ายกบฏจะชนะสงครามชิงเมืองอเลปโปภายใน 1 เดือน

รัฐบาลของนายบาชาร์ อัล อัสซ๊าด ประธานาธิบดีซีเรีย ยังคงเดินหน้าโหมการโจมตีทางอากาศต่อตัวเมืองอเลปโป ซึ่งฝ่ายกบฏบุกเข้ายึดไว้เมื่อเกือบ 3 สัปดาห์ก่อน

ทั้งนี้อเลปโปเป็นจังหวัดทางเหนือของกรุงดามัสกัส โดยมีพื้นที่ติดกับชายแดนประเทศตุรกี ส่วนที่เป็นเดิมพันทางยุทธศาสตร์ก็เพราะ เมืองนี้เป็นศูนย์กลางทางการค้าและประชากรที่มีอยู่ประมาณ 3 ล้านคน เป็นผู้ภักดีต่อประธานาธิบดีบาชาร์อย่างเหนียวแน่น

ฝ่ายรัฐบาลเปิดยุทธการยึดคืนเมืองอเลปโปตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมาด้วยการบุกภาคพื้นดินพร้อมกับการสนับสนุนทางอากาศ แต่วิดีโอที่ปรากฏออกมาอย่างต่อเนื่องทางอินเตอร์เนตกลับเป็นภาพที่บ่งชี้ว่า ฝ่ายกบฏสามารถขับไล่ฝ่ายรัฐบาลออกไปได้ทุกระลอก ยิ่งกว่านี้ยังมีภาพที่ยืนยันว่าฝ่ายกบฏสามารถยึดพื้นที่ยุทธศาสตร์ได้หลายแห่ง รวมถึงการบุกโจมตีและยึดที่ตั้งทางทหารของฝ่ายรัฐบาล

นายบูร์ฮาน กาลิอูน อดีตประธานสภาแห่งชาติชาวซีเรีย หรือเอสเอ็นซี (SNC) กล่าวในกรุงปารีสของฝรั่งเศสว่า ทหารฝ่ายรัฐบาลถูกบังคับให้มาเข้ารบ จึงขาดทั้งขวัญกำลังใจ และไม่มีจุดมุ่งหมาย นอกจากนั้นทหารของฝ่ายรัฐบาลยังตระหนักอยู่แก่ใจดีด้วยว่า กำลังรบรับใช้ให้กับเผด็จการมือเปื้อนเลือด โดยนายบูร์ฮานพยากรณ์ว่าหลังจากการต่อสู้ผ่านไปกว่า 1 เดือนฝ่ายรัฐบาลจะแตกพ่าย และฝ่ายกบฏจะควบคุมเมืองอเลปโปได้เบ็ดเสร็จ

ล่าสุดนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐได้ยืนยันกับสำนักข่าวแห่งหนึ่งว่าประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า เซ็นคำสั่งลับไปแล้วให้หน่วยข่าวกรองกลางหรือซีไอเอ รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าสนับสนุนในด้านที่ไม่เกี่ยวกับอาวุธต่อฝ่ายกบฏในซีเรีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง