นาซ่า เผย 3 ภาพถ่ายดาวอังคารชุดแรก

Logo Thai PBS
นาซ่า เผย 3 ภาพถ่ายดาวอังคารชุดแรก

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ เผยภาพถ่ายดาวอังคารชุดแรกจากยานสำรวจคิวริออสซิตี้ หลังยานลงสู่พื้นผิวดาวอังคารได้อย่างราบรื่นเมื่อวานนี้่ (6 ส.ค.)

ยานสำรวจคิวริออสซิตี้ส่ง ภาพถ่ายบนดาวอังคารชุดแรกกลับมายังศูนย์ควบคุมบนพื้นโลก หลังยานลงสู่พื้นผิวดาวอังคารได้อย่างราบรื่น วานนี้ (6 ส.ค.) โดยเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนร่วมในภารกิจครั้งสำคัญที่สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับโครงการสำรวจอวกาศของสหรัฐฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซ่า นำภาพถ่ายดาวอังคารชุดแรก 3 ภาพ มาเปิดเผยระหว่างแถลงข่าวกับสื่อมวลชนและว่าเป็นภาพถ่ายดาวอังคารที่ดีที่สุด แม้ว่าหลังจากนี้่จะได้เห็นภาพสีพาโนราม่าและภาพสีแบบ 3 มิติ

ทั้งนี้ ยานสำรวจคิวริออสซิตี้เป็นยานสำรวจดาวอังคารไร้คนขับรุ่นล่าสุดของนาซ่า มีมูลค่า 75,000 ล้านบาท ใช้เวลาเดินทางจากโลกถึงดาวอังคารเวลา 8 เดือน และจะปฎิบัติภารกิจบนดาวอังคารเป็นเวลา 2 ปี เพื่อไขปริศนาและหาหลักฐานว่าครั้งหนึ่งเคยมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่บนดาวอังคาร รวมทั้งศึกษาว่าดาวอังคารมีสภาพแวดล้อมที่เอื้่อต่อสิ่งมีชีวิตหรือไม่ โดยโครงการสำรวจดาวอังคารด้วยยานคิวริออสซิตี้ มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า ห้องปฎิบัติการทางวิทยาศาสตร์บนดาวอังคาร นับเป็นภารกิจด้านชีวดาราศาสตร์ครั้งแรกขององค์การนาซ่าต่อจากโครงการสำรวจของยานไวกิ้่งในช่วงทศวรรษที่ 70

ภารกิจของยานคิวริออสซิตี้ในครั้งนี้ได้รับความสนใจอย่างมากจากสาธารณชน โดยมีการถ่ายทอดสดผ่านจอโทรทัศน์ขนาดใหญ่ในย่านไทม์สแควร์ของนครนิวยอร์คในช่วงที่ยานลงสู่พื้นผิวดาวอังคาร ท่ามกลางฝูงชนที่มาเฝ้าลุ้นและแสดงความปิติยินดีทันที่ที่ยานคิวริออสซิตี้ลงสู่พื้นผิวดาวอังคารได้สำเร็จ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง