ประธานวิปรัฐบาล กังวลสมาชิกงดออกเสียงโหวตแก้ไขร่าง รธน. วาระ 3

การเมือง
8 ส.ค. 55
12:16
8
Logo Thai PBS
ประธานวิปรัฐบาล กังวลสมาชิกงดออกเสียงโหวตแก้ไขร่าง รธน. วาระ 3

ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล กังวลสมาชิกงดออกเสียงโหวตวาระ 3 ร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเกรงถูกเสนอคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ถอดถอนออกจากตำแหน่ง

นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานวิปรัฐบาล และหนึ่งในคณะกรรมการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคร่วมรัฐบาล มีความกังวลต่อเสียงสนับสนุนการลงมติร่างรัฐธรรมนูญ วาระ 3 อาจไม่ได้รับเสียงสนับสนุนเท่าเดิม คือ 399 เสียง เนื่องจากสมาชิกมีความกังวลต่อการถูกยื่นเรื่องถอดถอน กรณีหากมีผู้ร้องว่าการดำเนินการดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญ

ดังนั้น มีความจำเป็นที่คณะกรรมการฯ ต้องศึกษาคำวินิจฉัยกลางและคำวินิจฉัยส่วนตนของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญให้ชัดเจนว่า กระบวนการแก้รัฐธรรมนูญ เป็นอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่อเป็นเหตุผลในการชี้แจงต่อสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลในการให้เสียงสนับสนุน หากจะมีการลงมติในวาระ 3

และในวันที่ 20 ส.ค.นี้ คณะกรรมการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคร่วมรัฐบาล จะประชุมเพื่อศึกษารายละเอียดคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้เกิดความชัดเจน เป็นแนวทางการดำเนินการให้ทันในช่วงสมัยประชุมสภานี้ ขณะเดียวกัน พรรคร่วมรัฐบาล จะต้องเตรียมพร้อมต่อการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2556 ในวันที่ 15-17 ส.ค. เพราะเชื่อว่าจะเป็นการปูพื้นไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะงบประมาณเป็นองค์ประกอบในการบริหารราชการของรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง