กองทัพภาคที่ 4 บินสำรวจ "ป่าพรุควนเคร็ง" พบไฟป่าขยายวงกว้าง-ลุกลามกว่า 10 จุด

ภูมิภาค
15 ส.ค. 55
12:21
6
Logo Thai PBS
กองทัพภาคที่ 4 บินสำรวจ "ป่าพรุควนเคร็ง" พบไฟป่าขยายวงกว้าง-ลุกลามกว่า 10 จุด

สถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุในจ.พัทลุง ยังขยายวงกว้างและลุกลามถึงป่าเสม็ดขาวในเขตอุทยานนกน้ำทะเลน้อย ส่วนสถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จากการบินสำรวจของกองทัพภาคที่ 4 วันนี้พบว่า พื้นที่ป่าเสียหายไปแล้วกว่า 15,000 ไร่

การบินสำรวจของกองทัพภาคที่ 4 พบแนวเขตไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช ขยายวงกว้างกว่า 1,5000 ไร่ โดยเฉพาะใน อ.เชียรใหญ่ อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ชะอวด และอ.ร่อนพิบูลย์ ที่แนวไฟป่าได้ขยายพื้นที่ลุกลามมากกว่า 10 จุด และบางจุดมีแนวไฟยาวกว่า 1 กิโลเมตร ส่งผลให้กลุ่มควันจำนวนมากปกคลุมท้องฟ้า

พล.ต.กิตติ อินทสร รองแม่ทัพภาคที่ 4 ระบุว่า แนวไฟป่าที่ลุกไหม้อยู่ในป่าลึก ทำให้การเข้าดับไฟทำได้ยาก และเป็นที่น่าสังเกตว่า จุดเริ่มต้นของไฟป่าเกิดขึ้นบริเวณแนวด้านหลังของสวนปาล์มน้ำมัน จึงมีความเป็นไปได้สูงว่าเกิดจากฝีมือของชาวบ้าน

เช่นเดียวกับสถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุในเขตป่าสงวนแห่งชาติ อุทยานนกน้ำทะเลน้อย ยังขยายวงกว้าง รวม 5 จุด โดยเฉพาะที่บริเวณป่าคลองยวน ต.พนางตุง อ.ควนขนุน และบางส่วนของ อ.ระโนด จ.สงขลา ไฟไหม้อย่างรุนแรง ควันไฟป่ายังส่งผลกระทบต่อผู้ขับขี่ ทัศนวิสัยการมองเห็นเหลือเพียง 100 เมตร

พื้นที่ถูกไฟไหม้ส่วนใหญ่อยู่ในที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์ ยกเว้นบริเวณคลองยวน ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งเดิมมีผืนป่าเสม็ดที่สมบูรณ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง