"ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้" จัดกิจกรรมรำลึก 67 ปีสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

ต่างประเทศ
15 ส.ค. 55
15:11
15
Logo Thai PBS
"ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้" จัดกิจกรรมรำลึก 67 ปีสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

รำลึกถึงวันครบรอบ 67 ปีการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เช่น ญี่ปุ่น จัดพิธีรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันที่ประเทศต้องแพ้สงคราม ส่วนเกาหลีใต้จัดงานรำลึกในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันปลดปล่อยประเทศจากการเป็นอาณานิคม แต่ดูเหมือนพิธีรำลึกในปีนี้ จะถูกปัญหาพื้นที่พิพาททางทะเลแย่งชิงความสำคัญไปไม่น้อย

 

<"">
 
โยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

โยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น


กลุ่มนักว่ายน้ำจากเกาหลีใต้ว่ายน้ำถึงเกาะด็อกโด หรือ เกาะทาเกชิมะ ซึ่งเป็นเกาะพิพาทระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นในวันนี้ ( 15 ส.ค.) หลังจากออกเดินทางจากชายฝั่งเกาหลีใต้เมื่อวันจันทร์ โดยอ้างว่า เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ทำขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 67 ปี ที่เกาหลีใต้พ้นจากการเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่น และเพื่อให้เกาะด็อกโดไม่เงียบเหงา รวมทั้งเป็นการสร้างความครึกครื้นในอาณาเขตของเกาหลีใต้

กิจกรรมของชาวเกาหลีใต้กลุ่มนี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ประธานาธิบดีลี เมียง บั๊ก เดินทางไปยังเกาะด็อกโด ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า เป็นความพยายามของผู้นำเกาหลีใต้ ที่จะใช้แผนกระตุ้นความรู้สึกชาตินิยมเพื่อเรียกคะแนนเสียงก่อนการเลือกตั้ง

ซึ่งวันนี้รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นแสดงความไม่เห็นด้วย ที่ผู้นำเกาหลีใต้ออกมากระตุ้นกระแสชาตินิยมเพราะไม่น่าจะเกิดประโยชน์กับชาวเกาหลีใต้ พร้อมระบุว่า จักรพรรดิญี่ปุ่นไม่ได้มีกำหนดการเยือนเกาหลีใต้แต่อย่างใด ขณะที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแสดงความไม่เข้าใจการกระทำของผู้นำเกาหลีใต้

แต่ดูเหมือนปัญหาพิพาททางทะเลของญี่ปุ่นกับชาติในเอเชียตะวันออกจะไม่หมดแค่นี้เพราะวันนี้มีกลุ่มนักเคลื่อนไหวนิยมจีน 14 คนออกเดินทางจากเกาะฮ่องกง มุ่งหน้าสู่เกาะเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในหมู่เกาะเซ็นกากุ หรือ เกาะเตียวหยู ที่เป็นพื้นที่พิพาทระหว่างญี่ปุ่นกับจีน หวังประกาศความเป็นเจ้าของดินแดน แต่ถูกยามฝั่งญี่ปุ่นควบคุมตัวไป 5 คน ขณะที่มีผู้ประท้วงอีกกลุ่มหนึ่ง รวมตัวหน้าสถานกงสุลญี่ปุ่นบนเกาะฮ่องกงเพื่อยื่นประท้วงญี่ปุ่นด้วย

เช่นเดียวกับชาวจีนในกรุงปักกิ่งและชาวไต้หวันในกรุงไทเปที่เดินขบวนไปยังสถานทูตญี่ปุ่น เพื่อแสดงความไม่พอใจการอ้างกรรมสิทธิเหนือเกาะเซ็นกากุ หรือ เตียวหยู ในทะเลจีนตะวันออก โดยความตึงเครียดเรื่องข้อพิพาททางทะเลระหว่างญี่ปุ่นกับชาติอื่นๆในเอเชียตะวันออกที่เข้มข้นขึ้น เนื่องจากช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาอ่อนไหวเนื่องในวันครบรอบ 67 ปี ที่ญี่ปุ่นพ่ายแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 และเป็นการสิ้นสุดความเป็นเจ้าอาณานิคมในเอเชียตะวันออก

วันนี้สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินี นายกรัฐมนตรี และนักการเมืองญี่ปุ่น ร่วมในพิธีรำลึกการยอมแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2  ซึ่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวแสดงความยึดมั่นในนโยบายต่อต้านสงคราม พร้อมรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในช่วงสงครามโลก และ แสดงความเสียใจที่กองทัพญี่ปุ่น เคยสร้างความเจ็บปวดแก่ชาติที่ถูกรุกราน

แต่ปรากฏว่าปีนี้ รัฐมนตรีในรัฐบาลรายหนึ่ง กลับฝีนคำเตือนของนายกรัฐมนตรีด้วยการไปเยือนศาลเจ้ายาสุคูนิ ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่เป็นเสมือนสัญลักษณ์ของการรุกรานของญี่ปุ่น ซึ่งแม้นักการเมืองรายนี้จะอ้างว่า เป็นการเยือนเป็นการส่วนตัว แต่ทุกครั้งที่มีคนในรัฐบาลญี่ปุ่นไปยังศาลเจ้าแห่งนี้มักจะสร้างความไม่พอใจแก่ชาติที่เคยเป็นอาณานิคมญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็น จีน หรือ เกาหลีใต้

ด้านนายลี เมียง บั๊ก ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เป็นประธานในพิธีรำลึกถึงวันครบรอบ 67 ปีปลดปล่อยเกาหลีใต้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ญี่ปุ่นชดเชยแก่สตรีเกาหลีใต้ที่เคยถูกบังคับให้เป็นผู้บำเรอทหารญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งประเด็นนี้ทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศไม่แน่นแฟ้นเท่าที่ควร

ซึ่งวันนี้หญิงเกาหลีใต้ที่เคยถูกบังคับให้เป็นบริการทางเพศแก่ทหารญี่ปุ่นออกมาเดินขบวนเรียกร้องคำขอโทษ และเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับตัวเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง