"อภิสิทธิ์" เรียกร้อง "นายกฯ" สร้า้งความชัดเจนโครงสร้างรัฐแก้ปัญหาภาคใต้

การเมือง
16 ส.ค. 55
12:07
15
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" เรียกร้อง "นายกฯ" สร้า้งความชัดเจนโครงสร้างรัฐแก้ปัญหาภาคใต้

ผู้นำฝ่ายค้านเรียกร้องนายกรัฐมนตรีเร่งสร้างความชัดเจนในโครงสร้างการแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบก เชื่อว่าการทำงานของ ศปก.กปต. เป็นการทำงานเฉพาะกิจ เพื่อเร่งรัดแก้ปัญหาและบูรณาการทุกภาคส่วนเข้าด้วยกัน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน เรียกร้องนายกรัฐมนตรีเร่งสร้างความชัดเจนต่อโครงสร้างภาครัฐในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังมีกระแสข่าวเกิดความขัดแย้งในการทำงานของคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ กปต.

ขณะเดียวกันผู้นำฝ่ายค้านและผู้บัญชาการทหารบกปฏิเสธความรู้สึกกังวลต่อกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ตั้งเรื่องสอบสวนชุดมือยิงหรือสไนเปอร์ในการกระชับพื้นที่การชุมนุมของกลุ่ม นปช. เมื่อปี 2553 และเชื่อว่าเป็นความพยายามของฝ่ายการเมือง ซึ่งหากพบว่าการกลั่นแกล้งหรือให้ร้ายอาจต้องพิจารณาดำเนินการฟ้องร้องทางคดี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า ได้หารือและร้องขอไปยังนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้กำกับดูแลผู้ที่เกี่ยวข้องให้ยุติการให้สัมภาษณ์ หรือออกมาเปิดเผยข้อมูล เพราะเชื่อว่าจะกระทบต่อความรู้สึกของเจ้าหน้าที่และผู้ที่สูญเสีย

ส่วนเรื่องการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต. ผู้บัญชาการทหารบก ระบุว่าองค์กรมดังกล่าวไม่ได้ตั้งมาเพื่อชี้วัดความล้มเหลวในอดีต แต่ยืนยันว่า เป็นการปรับการทำงานในการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเพื่อให้แผนงานของแต่ละหน่วยงานสอดคล้องกันและเป็นไปตามสถานการณ์ เวลา พื้นที่และงบประมาณ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง