รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศนำกรณีพิพาทเกาะทาเกะชิมะ หรือเกาะด๊อกโดฟ้องศาลโลก

ต่างประเทศ
17 ส.ค. 55
15:33
35
Logo Thai PBS
รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศนำกรณีพิพาทเกาะทาเกะชิมะ หรือเกาะด๊อกโดฟ้องศาลโลก

ญี่ปุ่นยังคงตกเป็นเป้าการประท้วงเกี่ยวกับเกาะพิพาททางทะเลกับทั้งจีน และเกาหลีใต้ ซึ่งวันนี้รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศจะนำปัญหาข้อพิพาทกับเกาหลีใต้เรื่องเกาะทาเกะชิมะ หรือเกาะด็อกโด ไปฟ้องศาลโลก ทำให้เกิดการประท้วงญี่ปุ่นครั้งใหม่ในเกาหลีใต้

นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (17 ส.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับกรณีพิพาททางทะเลกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งมีการประกาศจะเนรเทศนักเคลื่อนไหวชาวจีนทั้ง 14 คน ที่ถูกยามฝั่งญี่ปุ่นควบคุมตัวไว้ในข้อกล่าวหาลักลอบเข้าเมือง หลังสมาชิกบางคนของกลุ่มนักเคลื่อนไหว ล่องเรือมาขึ้นฝั่งเกาะเซ็นกากุ หรือเกาะเตียวหยู ที่เป็นเกาะพิพาทระหว่างญี่ปุ่นกับจีน ซึ่งหลังจากนี้กระบวนการเนรเทศทั้งหมด ก็จะขึ้นอยู่กับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่า การปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวทั้ง 14 คน จะทำให้บรรยากาศตึงเครียดในเอเชียตะวันออก ผ่อนคลายลง แต่ปรากฏว่าชาวจีนในกรุงปักกิ่งกลุ่มหนึ่ง ยังคงรวมตัวเดินขบวนประท้วงญี่ปุ่นต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 แม้ทางการเตรียมจะขับนักเคลื่อนไหวออกจากประเทศแล้วก็ตาม ซึ่งชาวจีนบางคน เชื่อว่าการที่ญี่ปุ่นปล่อยนักเคลื่อนไหว เป็นเพราะกลัวผลกระทบที่จะตามมา เพราะระยะหลังรัฐบาลจีนมีท่าทีที่แข็งกล่าวต่อปัญหาข้อพิพาททางทะเลทั้งในทะเลจีนใต้ และกรณีเกาะเตียวหยู

เช่นเดียวกับที่หน้าสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงโซล ของเกาหลีใต้ ที่มีชาวเกาหลีใต้กลุ่มหนึ่งรวมตัวประท้วงรัฐบาลญี่ปุ่นเพื่อแสดงความไม่พอใจการกล่าวอ้างสิทธิเหนือเกาะด็อกโด หรือเกาะทาเกะชิมะ รวมทั้งเรียกร้องเงินชดเชยแก่สตรีที่ถูกบังคับให้เป็นผู้บริการทางเพศแก่ทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ แสดงความไม่สนใจ หลังจากที่มีรายงานว่ารัฐบาลญี่ปุ่น จะนำประเด็นข้อพิพาทเรื่องกรรมสิทธิเหนือเกาะด็อกโด หรือเกาะทาเกะชิมะ ขึ้นฟ้องร้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) เพราะมั่นใจว่าศาลจะไม่รับฟ้อง โดยโฆษกกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ อ้างว่าเกาะด็อกโดเป็นของเกาหลีใต้อย่างชัดเจน

ก่อนหน้านี้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกมาระบุว่า ญี่ปุ่นจะยื่นเรื่องเกาะทาเกะชิมะ หรือเกาะด็อกโด เข้าสู่การพิจารณาของศาลโลกภายใน 2-3 วันนี้ และกล่าวท้าทายว่า หากเกาหลีใต้มั่นใจว่าเกาะดังกล่าวเป็นของตัวเอง ก็ควรตอบรับการยื่นเรื่องของญี่ปุ่น

ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ ดูเหมือนจะย่ำแย่ลงอย่างหนัก หลังผู้นำเกาหลีใต้เดินทางไปยังเกาะด็อกโด รวมทั้งกล่าวเรียกร้องให้จักรพรรดิญี่ปุ่นขอโทษชาวเกาหลีใต้ หากต้องการเดินทางเยือนเกาหลีใต้ ซึ่งส่งผลให้รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่น ตัดสินใจไม่เดินทางเยือนเกาหลีใต้ ทั้งที่มีกำหนดจะหารือด้านเศรษฐกิจในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้ โดยให้เหตุผลว่าผู้นำเกาหลีใต้ไม่คำนึงถึงมารยาท และจิตใจของชาวญี่ปุ่น รวมทั้งช่วงเวลาเดินทางก็ไม่เหมาะสม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง