รัฐบาลขึ้นภาษีสุรา – บุหรี่ ทำให้คนซื้อน้อยลง

สังคม
23 ส.ค. 55
02:20
11
Logo Thai PBS
รัฐบาลขึ้นภาษีสุรา – บุหรี่ ทำให้คนซื้อน้อยลง

เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรในอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เพิ่มมาตรการคุมเข้มการลักลอบนำเข้าสุราและบุหรี่หลบหนีภาษีเข้าประเทศ หลังรัฐบาลประกาศขึ้นราคา เพราะเกรงว่าจะมีผู้ลักลอบนำเข้ามาจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น

เจ้าหน้าที่ศุลกากรสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบและตรวจค้นการเข้าออกบริเวณด่านพรมแดนไทยมาเลเซีย เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าบุหรี่และสุราหลบหนีภาษีศุลกากร จากประเทศมาเลเซียเข้ามายังฝั่งไทย หลังจากที่รัฐบาลปรับเพิ่มอัตราภาษีสุราและบุหรี่ ตามข้อเสนอของกระทรวงการคลัง ทำให้บุหรี่ในประเทศและต่างประเทศปรับเพิ่มขึ้นซองละ 6-8 บาท  สุราต่างประเทศและบรั่นดี ขึ้นภาษีลิตรละ 400 บาท เหล้าขาว เหล้าโรง ขึ้นภาษีอีก ลิตรละ 120 บาท ยกเว้นไวน์ซึ่งเก็บภาษีเต็มเพดานไปก่อนหน้านี้

ด้าน ม.ล.สิทธิเดช ศุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา นายด่านศุลกากรสะเดา เปิดเผยว่า ได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมศุลกากร ให้ตรวจสอบการลักลอบนำเข้าบุหรี่และสุราอย่างละเอียด ทั้งกล้องซีซีทีวีที่ติดตั้งอยู่บริเวณด่านและเครื่องเอกซเรย์ ตรวจสอบกระเป๋าและสิ่งของต่างๆที่จะผ่านด่านพรมแดนสะเดาเข้ามายังฝั่งไทย เพราะคาดว่าหลังจากที่ไทยปรับอัตราภาษีใหม่ จะทำให้มีการลักลอบนำเข้าบุหรี่และเหล้ามากขึ้น เนื่องจากมีราคาถูกกว่า พร้อมระบุ ได้ประสานไปยังคณะทำงานระหว่างศุลกากรไทยและศุลกากรมาเลเซียร่วม กันปราบปราบบุหรี่และเหล้าเถื่อนเป็นกรณีพิเศษเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิ์ ภาพมากยิ่งขึ้น

ขณะที่ ร้านโชห่วยในเขตเทศบาลนครราชสีมา ต่างปรับกลยุทธ์การขายใหม่ ด้วยการขายบุหรี่แบบแบ่งขาย เพื่อเพิ่มกำไร หลังการปรับเพิ่มอัตราภาษีบุหรี่ ทำให้กำลังการซื้อลดลง เช่นเดียวกับสุรา ที่การปรับเพิ่มอัตราภาษี ส่งผลให้จำนวนผู้ซื้อลดน้อยลงด้วย แต่กลุ่มผู้ค้าเชื่อว่า จะส่งกระทบในระยะสั้นเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง