ศิลปินเริ่มหันมาจำหน่ายโน้ตเพลงแทนการขายอัลบั้มในยุคแห่งการดาวน์โหลด

Logo Thai PBS
ศิลปินเริ่มหันมาจำหน่ายโน้ตเพลงแทนการขายอัลบั้มในยุคแห่งการดาวน์โหลด

การจำหน่ายผลงานเพลงแบบอัลบั้มเต็มกำลังเป็นสิ่งพ้นสมัยในยุคแห่งการดาวน์โหลด ยังมีศิลปินอีกหลายคนพยายามหาวิธีทำให้การสร้างสรรค์อัลบั้มเต็มยังคงอยู่ เพื่อรักษาเสน่ห์ของผลงานเพลงในรูปแบบนี้

แม้ประสบความสำเร็จในการผสมผสานดนตรีหลากหลายไว้ในอัลบั้มหลายชุด จนได้ชื่อว่าเป็นผู้นำกระแสดนตรีอัลเทอร์เนทิฟ ร็อก ยุค 90 จนถึงยุค 2000 แต่เมื่อรูปแบบการฟังดนตรีเปลี่ยนไป เบ็ค ศิลปินหนุ่มอเมริกันก็ตัดสินใจยกเลิกการทำอัลบั้มแบบบันทึกเสียง เปลี่ยนมาจำหน่ายผลงานในรูปแบบสมุดโน้ตดนตรี

Beck Hansen's Song Reader เป็นการรวบรวมผลงานเพลงชุดใหม่ของเบ็คจำนวน 20 เพลง ในรูปแบบของโน้ตดนตรี ที่แฟนเพลงจะฟังผลงานชุดนี้ได้ต่อเมื่อพวกเขาเล่นออกมาเป็นเพลงด้วยตัวเอง โดยอัลบั้มสมุดเพลงที่มีทั้งหมด 108 หน้าเล่มนี้จะวางจำหน่ายในเดือนธันวาคม ยังสร้างจุดขายด้วยการสร้างสรรค์รูปเล่มที่สวยงามโดยนักออกแบบปกอัลบั้มชื่อดัง

Do we? We do เพลงแรกของอัลบั้มที่นำออกมาเผยแพร่ไม่นานมานี้ เริ่มมีนักดนตรีสมัครเล่นนำมาแสดงผ่านเว็บไซต์ยูทูป นอกจากทำให้ผู้ฟังคุ้นเคยกับเพลงใหม่ของเบ็คแล้ว ยังได้ฟังการแต่งเติมความเป็นตัวตนทดแทนสิ่งที่ไม่ได้บันทึกเอาไว้ในบรรทัด 5 เส้น ผ่านเสียงดนตรีอันแตกต่างตามความถนัดของแต่ละคน ตั้งแต่เปียโน กีตาร์ จนถึงเครื่องดนตรียอดนิยมแห่งยุคอย่างอูคูเลเล่

ในยุคก่อนที่จะมี การประดิษฐ์แผ่นเสียง รายได้หลักของศิลปินนอกจากการแสดงคอนเสิร์ต และการสอนดนตรี ก็คือการพิมพ์โน้ตดนตรีจำหน่ายให้กับแฟนเพลงและนักดนตรีสมัครเล่น ขณะที่เทคโนโลยีปัจจุบันเปิดโอกาสให้แฟนเพลงสามารถดาวน์โหลดเพลงทั้งอัลบั้ม ไปฟังแบบฟรีๆ อย่างง่ายดาย การผสมผสานการสร้างสรรค์ดนตรี และงานด้านวรรณกรรมในรูปแบบของสมุดโน้ตดนตรี คือความพยายามรักษาเสน่ห์ของผลงานเพลงในรูปแบบอัลบั้มเต็มให้คงอยู่ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นแฟนเพลงที่มีใจรักในดนตรีอย่างแท้จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง