"สุกำพล" มั่นใจบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำปีแล้วเสร็จตามกำหนด

การเมือง
28 ส.ค. 55
14:06
8
Logo Thai PBS
"สุกำพล" มั่นใจบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำปีแล้วเสร็จตามกำหนด

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต แถลงชี้แจงเหตุที่ต้องออกคำสั่งย้ายปลัดกระทรวงกลาโหม เพราะเผยแพร่ข้อมูลทางราชการ ขณะเดียวกันยืนยันว่า บัญชีการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปีของกระทรวงกลาโหมจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ โดยการพิจารณาจะเป็นไปตาม พ.ร.บ.การจัดระเบียบกระทรวงกลาโหม ปี 2551

นอกจากคำยืนยันว่า คำสั่งย้ายปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นไปตาม พ.ร.บ.การจัดระเบียบกระทรวงกลาโหม ปี 2551 แล้ว พล.อ.อ. สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ยังยืนยันว่า จะแสดงความรับผิดชอบต่อการตัดสินใจใช้อำนาจครั้งนี้ เพราะแม้จะเป็นทหารในคราบนักการเมือง แต่เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดที่ได้ไตร่ตรองอย่างรอบคอบแล้ว โดยเห็นว่า การพิจารณาแต่งตั้งที่ไม่แล้วเสร็จไม่ควรถูกเผยแพร่ออกไป

พล.อ.อ.สุกำพล ยังระบุว่า การพิจารณาจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปีจะแล้วเสร็จตามกำหนดเดิม โดยการพิจารณาจะเป็นไปตามกฎหมายด้วยการประชุมคณะกรรมการปรับย้ายก่อนนำเสนอนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ พล.อ.อ.สุกำพล ยังระบุด้วยว่า ไม่ได้ตัดสิทธิ์ที่จะพิจารณา พล.อ.ชาตรี ทัตติ รองปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นหนึ่งในผู้เหมาะสมเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม เพราะอยู่ในฐานะอัตราจอมพลและพลเอกตามระเบียบการพิจารณา แต่ใครจะได้รับตำแหน่งนี้ขึ้นอยู่กับการเลือกของคณะกรรมการทั้ง 6 คน และ ตลอดการแถลง พล.อ.อ.สุกำพล ระบุว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องน่าอายถึง 3 ครั้ง และย้ำว่า โดยส่วนตัวไม่ใช่คนโหดเหี้ยมแต่จำเป็นต้องทำด้วยเหตุผลที่มีอยู่ โดยเฉพาะการเป็นกระทรวงด้านความมั่นคงของประเทศ

สำหรับคณะกรรมการปรับย้ายตามกฎหมายประกอบไปด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม,ผู้บัญชาการทหารสูงสุด,ผู้บัญชาการทหารเรือ,ผู้บัญชาการทหารอากาศ,ผู้บัญชาการทหารบก และ ปลัดกระทรวงกลาโหม

ส่วนอัตราจอมพล ที่จะได้รับการพิจารณาเข้าสู่ตำแหน่งเช่นเดียวกับ พล.อ.,พล.ร.อ. และ พล.อ.อ. หมายถึง นายทหารที่งด หรือ เว้นการมียศ "จอมพล" แต่มีอัตราเงินเดือนขึ้น 14 ขั้นสูงสุด และ มีวงเล็บต่อท้ายขั้นเงินเดือนว่าว่า "อัตราจอมพล"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง