"สุกำพล"ปฏิเสธฝ่ายการเมืองแทรกแซงแต่งตั้งนายทหาร

การเมือง
30 ส.ค. 55
12:01
35
Logo Thai PBS
"สุกำพล"ปฏิเสธฝ่ายการเมืองแทรกแซงแต่งตั้งนายทหาร

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เลื่อนกระทู้ถามสดกรณีการบิดเบือนตัวเลขการส่งออกออกไปเป็นสัปดาห์หน้า เนื่องจากนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ติดภารกิจไปต่างประเทศ ขณะที่ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ย้ำว่า การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปีไม่มีบุคคลทางการเมืองเข้ามาสั่งการหรือเกี่ยวข้อง ส่วนการย้ายนายทหารระดับสูงในกระทรวง เนื่องมาจากการนำความลับในที่ประชุมไปเปิดเผย

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณาวาระกระทู้ถามสดการโยกย้ายข้าราชการทหารภายในกระทรวงกลาโหม ซึ่งก่อนการตอบกระทู้สด พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธข้อกล่าวหาฝ่ายค้านที่ระบุว่ามีบุคคลทางการเมืองในชื่อ "เจ๊ ด." อยู่เบื้องหลังในการผลักดันการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร โดยระบุว่าเป็นการพูดที่ไม่รู้ข้อเท็จจริงจนทำให้บุคคลอื่นเสียหาย เนื่องจากโดยขั้นตอนต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการปรับย้าย ซึ่งในสัปดาห์หน้าจึงจะมีการเรียกประชุมเพื่อพิจารณาบัญชีรายชื่อ

จากนั้น พล.อ.อ.สุกำพล ตอบกระทู้ถามสดของนายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ตั้งประเด็นว่า ฝ่ายการเมืองแทรกแซงการโยกย้ายข้าราชการทหารภายในกระทรวงกลาโหม จากกรณีสั่งย้าย พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ,พล.อ.ชาตรี ทัตติ รองปลัดกระทรวงกลาโหม, และ พล.อ.พิณภาษณ์ สริวัฒน์ เจ้ากรมเสมียนตราไปช่วยราชการที่สำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

โดย พล.อ.อ.สุกำพล ย้ำว่าคำสั่งช่วยราชการเป็นไปตาม พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ. 2551 มาตรา 24 ที่รัฐมนตรีเป็นผู้บังคับบัญชา และมาตรา 5 ให้อำนาจออกคำสั่ง เนื่องจากนายทหารทั้ง3 คน มีความผิดในการนำความลับของที่ประชุมไปเปิดเผยและยืนยันว่าการดำเนินการครั้งนี้ไม่มีใครสั่งการเป็นการใช้อำนาจในฐานะผู้บังคับบัญชา โดยนายกรัฐมนตรีไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ส่วนการเสนอกระทู้ถามเรื่องการบิดเบือนตัวเลขการส่งออกของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ผู้เสนอกระทู้ ได้ขอเลื่อนออกไปเป็นสัปดาห์หน้า เนื่องจาก นายกิติรัตน์ ติดภารกิจเดินทางร่วมประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจ เอเปค ที่รัสเซีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง