"กอ.รมน."สรุปเหตุลอบวางระเบิด 102 จุด คาดฝีมือ 3 กลุ่มแนวร่วมสร้างสถานการณ์

อาชญากรรม
31 ส.ค. 55
11:52
63
Logo Thai PBS
"กอ.รมน."สรุปเหตุลอบวางระเบิด 102 จุด คาดฝีมือ 3 กลุ่มแนวร่วมสร้างสถานการณ์

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ระบุถึงเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นใน 4 จังหวัดภาคใต้นั้น เป็นการกระทำที่ต้องการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ ของกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่อย่างน้อย 3 กลุ่ม เนื่องจากวันนี้เป็นวันครบรอบ สถาปนากลุ่มเบอร์ซาตู รวมถึงต้องการให้เกิดความเข้าใจผิด ระหว่างประเทศไทยกับมาเลเซีย

รองโฆษกกองอำนวยการความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า สรุปเหตุการณ์กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ลอบวางระเบิดและติดธงชาติประเทศมาเลเซีย ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และอีก 2 อำเภอของจังหวัดสงขลา ตั้งแต่เมื่อคืนนี้ต่อเนื่องถึงเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา

ทั้งนี้เหตุที่เกิดขึ้นมีทั้งสิ้น102 จุด คือ ที่จังหวัดนราธิวาส 44 จุด , ยะลา 34 จุด ,ปัตตานี 12 จุด และ สงขลา 12 จุด ซึ่งมีทั้งลอบวางระะเบิดทั้งของจริงและของปลอม มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บทั้งหมด 6 นาย

สำหรับกลุ่มที่ก่อเหตุเป็นกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่อย่างน้อย 3 กลุ่ม คือกลุ่มพูโลใหม่ , กลุ่มบีอาร์เอ็น และกลุ่มจีเอ็มพี จุดประสงค์เพื่อต้องการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ เนื่องจากวันนี้เป็นวันครบรอบ การสถาปนากลุ่มเบอร์ซาตู และยังเป็นการแสดงออกถึงศักยภาพให้กลุ่มแนวร่วมในพื้นที่

สำหรับการนำธงชาติประเทศมาเลเซียเข้ามาติดในพื้นที่ก่อเหตุ หน่วยงานด้านความมั่นคง ระบุว่า เป็นความพยายามที่กลุ่มผู้ก่อเหตุ ต้องการยั่วยุให้ประเทศไทยและมาเลเซียเกิดความเข้าใจผิดกัน เนื่องจากวันนี้ เป็นวันชาติของประเทศมาเลเซียด้วย ซึ่งทางการมาเลเซียได้ออกมายืนยันแล้วว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง