ปปง.ยึดทรัพย์คดีก่อการร้ายยาเสพติดในจังหวัดชายแดนใต้

การเมือง
4 ก.ย. 55
14:51
252
Logo Thai PBS
ปปง.ยึดทรัพย์คดีก่อการร้ายยาเสพติดในจังหวัดชายแดนใต้

เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินชี้แจงมติให้ยึดทรัพย์ผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และการก่อการร้ายในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งในจำนวนนี้มีเจ้าของโรงเรียนปอเนาะอิสลามบูรพา จังหวัดนราธิวาส รวมอยู่ด้วย หลังพบหลักฐานเชื่อว่าสนับสนุนการก่อการร้าย พร้อมเตรียมตรวจสอบโรงเรียนปอเนาะที่เข้าข่ายอีก 2 แห่ง

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ปปง.มีมติให้ยึดทรัพย์ผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และก่อการร้ายในพื้นที่ภาคใต้ จำนวน 4 คดี กรณีแรกคือคดีของนายสุริยันต์ พงศ์มานะวุฒิ กับพวก ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้สนับสนุนเงินให้กลุ่มก่อความไม่สงบ มีความผิดฐานฟอกเงินให้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ให้ยึดทรัพย์ 170 รายการ มูลค่ากว่า 16 ล้านบาท
 
คดีที่ 2 นายแสงทิตย์ คติสมสกุล กับพวก คดีเดียวกันกับนายสุริยันต์ มีความผิดฐานฟอกเงิน ให้ยึดทรัพย์ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ซึ่งทรัพย์สินส่วนใหญ่เป็นเงินในบัญชีเงินฝากธนาคาร และสิทธิเรียกร้องตามสลากออมสิน
 
คดีที่ 3 นางประนอม แปรโคกสูง กับพวก ยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว โดยเป็นความผิดมูลฐานเกี่ยวกับยาเสพติด ความผิดเกี่ยวกับเพศ และความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ทรัพย์สินเป็นธนบัตรรัฐบาลไทย อาวุธปืน สัญญาเช่าซื้อรถยนต์ และเงินฝากในบัญชีธนาคารจำนวน 57 รายการ อยู่ระหว่างการประเมินราคา
 
และสุดท้ายคดีของนายอุเซ็ง ปุโรง กับพวก เจ้าของโรงเรียนอิสลามบูรพา ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส คณะกรรมการธุรกรรมได้มีมติอายัดทรัพย์สิน ที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราวเป็นความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการก่อการร้าย 3 รายการ มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท ซึ่งทรัพย์สินส่วนใหญ่เป็นที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างที่ตั้งโรงเรียนอิสลามบูรพา
 
เลขาธิการ ป.ป.ง. เปิดเผยว่า สำหรับผู้ที่ถูกคณะกรรมการ ปปง.มีมติให้ยึดทรัพย์ มีเวลาในการชี้แจงการได้มาของทรัพย์สินภายใน 90 วัน ส่วนกรณีโรงเรียนปอเนาะอิสลามบูรพา หลังถูกตรวจค้นและจับผู้ต้องหาเมื่อปี 2550 ถูกสั่งปิดโรงเรียนไป จากนั้นเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพิ่งอนุญาตให้เปิดการเรียนการสอนอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง