รฟท. ซ่อมรางรถไฟ จ.ลำพูน คืบหน้า 90% คาด 21.00 น. ใช้งานได้

ภูมิภาค
10 ก.ย. 55
14:08
43
Logo Thai PBS
รฟท. ซ่อมรางรถไฟ จ.ลำพูน คืบหน้า 90% คาด 21.00 น. ใช้งานได้

การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ซ่อมรางรถไฟที่ถูกน้ำป่าพัด ที่ จ.ลำพูน ไปแล้วร้อยละ 90 คาดว่าคืนนี้(10 ก.ย.) เวลาประมาณ 21.00 น. จะสามารถใช้เส้นทางดังกล่าวได้แล้ว

เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ต้องใช้รถแบลคโฮล์ ดันรางรถไฟให้ขยับออกไปด้านข้างเพื่อให้การตักดินไปถมบริเวณใต้หมอนรองรางรถไฟ ที่ถูกน้ำป่าจากดอยขุนตานกัดเซาะยาวกว่า 50 ม. ลึก 50 ม. ระหว่างสถานีขุนตาลกับสถานีทาชมภู บ้านขุนตาล หมู่ 8 ต.ทาปลาดุก อ.แม่ทา จ.ลำพูน ทำได้สะดวกขึ้น

การซ่อมแซมครั้งนี้นอกจากจะถมดินให้เต็มหมอนรองรางรถไฟแล้ว ยังเตรียมป้องกันไม่ให้น้ำป่าไหลกัดเซาะอีกครั้ง โดยการวางลูกระนาด เพื่อชะลอการไหลของน้ำ และวางท่อระบายน้ำใต้ดินไว้ด้วย

<"">
<"">

ด้านวิศวกรใหญ่ฝ่ายการช่างโยธา บอกว่า ตอนนี้เส้นทางรถไฟสายเหนือยังมีพื้นที่เสี่ยงอีกหลายจุด ดังนั้นจึงมีการจัดเวรยามเพื่อคอยตรวจสอบสัญญานเตื่อนภัย หากมีน้ำป่าดินโคลนถล่มพัดรางรถไฟ ก่อนจะแจ้งเตือนไปตามสถานีต่างๆ

ตอนนี้ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้มีการติดตั้งระบบแจ้งเตือนภัยหากมีเหตุการณ์น้ำป่าดินโคลนถล่ม และแผ่นดินไหว ตามสถานีต่างๆตลอดเส้นทางรถไฟ หากมีเหตุการณ์ดังกล่าวสัญญาณก็จะแจ้งเตือนไปยังสถานี และแจ้งต่อไปยังพนักงานขับรถทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง