ปชป.เตรียมหารือแนวทางยื่นเรื่องตีความคุณสมบัติรัฐมนตรี "ยงยุทธ" วันนี้

การเมือง
25 ก.ย. 55
04:52
31
Logo Thai PBS
ปชป.เตรียมหารือแนวทางยื่นเรื่องตีความคุณสมบัติรัฐมนตรี "ยงยุทธ" วันนี้

พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมยื่นตีความคุณสมบัติ หลังฝ่ายกฎหมายพรรคเชื่อว่า นายยงยุทธ ขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีแล้ว ขณะที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี รับหน้าปธ.ประชุมครม. วันนี้ แต่ตัดสินใจไปตรวจสถานการณ์น้ำแทน

ฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่า นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี ด้วยเหตุที่กระทรวงมหาดไทยมีคำสั่งให้ "ออกจากราชการ" จากกรณีชี้มูลความผิดเกี่ยวกับที่ดินอัลไพน์ แต่กลับอ้างว่าคำสั่งย้อนหลังได้รับการล้างมลทิน จึงเตรียม 3 แนวทาง ถอดถอนนายยงยุทธ หากไม่ลาออกจากตำแหน่ง คือ การให้ส.ส.เข้าชื่อ 1 ใน 10 หรือ ประมาณ 48-49 คน เพื่อยื่นเรื่องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร และให้ส่งส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ และวุฒิสภาพิจารณาถอดถอน  ยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบคุณสมบัติ และยื่นเรื่องให้ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่งจะนำทั้งสามทางเลือกนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะ ส.ส.พรรคในวันนี้ ( 25 ก.ย.55)  ว่าจะดำเนินการตามช่องทางใด โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ระบุว่า โดยข้อเท็จจริงมั่นใจว่า นายยงยุทธยังไม่ได้รับโทษ จึงไม่เข้าข่ายได้ประโยชน์จาก พ.ร.บ.ล้างมลทิน ปี 2550

เมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา กฤษฎีกา ได้ส่งบันทึกถึงนายกรัฐมนตรี ชี้แจงหลักเกณฑ์การพิจารณาผู้ได้รับการล้างมลทิน ทั้งเทียบเคียงและอ้างอิงข้อกฎหมาย โดยสาระสำคัญคือ "แม้จะพ้นจากตำแหน่งแล้ว แต่ต้องโทษตามคำสั่งย้อนหลัง จะถือว่าผู้นั้นต้องโทษทางวินัยตามคำสั่งและเมื่อมีกฎหมายล้างมลทิน ก็ทำให้ผู้ถูกลงไทษได้รับการล้างมลทิน"

ซึ่งนายยงยุทธ ชี้แจงการใช้อำนาจหน้าที่ในอดีตเป็นไปตามเจตนาเดิมของนางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา จึงรับรองการซื้อขายที่ดินวัดธรรมาธิการรามให้กับบริษัท อัลไพน์ พร้อมระบุว่า การปฏิบัติหน้าที่เป็นไปตามคำแนะนำของกฤษฎีกา จึงไม่กังวลต่อข้อสังเกตที่คัดค้านการทำงาน

ด้านพรรคเพื่อไทย วันนี้ (25 ก.ย.55) จะประชุมพิจารณาข้อกฎหมาย ก่อนเสนอแนะ กรณีนายยงยุทธ ขณะที่จะมีความเคลื่อนไหวจากฝ่าย นายเทพพนม นามลี ประธาน นปช.จ.สุรินทร์ ที่จะเข้ายื่นหนังสือให้ลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

สำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (25ก.ย.55) นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี คนที่ 1 รับหน้าที่เป็นประธานการประชุมแทน แต่เมื่อเริ่มการประชุม ปรากฎว่า นายยงยุทธ ตัดสินใจเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำในจังหวัดปราจีนบุรี โดยอ้างเป็นภารกิจเร่งด่วน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง