"สุริยะใส" เดินหน้าขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นตัวแทนยื่นเรื่องศาลฯ "ระงับประมูล3จี"

เศรษฐกิจ
22 ต.ค. 55
07:07
50
Logo Thai PBS
"สุริยะใส" เดินหน้าขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นตัวแทนยื่นเรื่องศาลฯ "ระงับประมูล3จี"

การจัดประมูลใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม บนคลื่นความถี่ย่าน 2.1 กิกะเฮิร์ตซ์หรือ 3 จี ยังคงมีความเคลื่อนไหวจากหลายฝ่ายที่เห็นว่าการจัดประมูล กำหนดเงื่อนไขที่ทำให้ไม่เกิดการแข่งขัน และได้ราคาประมูลต่ำ โดยวันนี้ (22ต.ค.55) คณะกรรมาธิการวุฒิสภา ได้เชิญรองปลัดกระทรวงการคลัง ขณะที่นายสุริยะใส กตะศิลา พร้อมทนายความ ยื่น ป.ป.ช. ตรวจสอบ การปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช.

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน เดินทางยื่นหนังสือถึงตัวแทนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อขอให้สอบสวนการปฏิบัติหน้าที่ของ กรรมการ กสทช. ทั้ง 11 คน ที่ออกหลักเกณฑ์การประมูลที่มีลักษณะกระทำความผิดตามกฎหมายฮั้วประมูล และพร้อมขอให้ ป.ป.ช. กำหนดท่าที ในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหญ่วันที่ 25 ตุลาคมนี้ เพื่อยับยั้งให้กสทช. ชะลอการให้ใบอนุญาตให้เอกชน

นอกจากนี้ในเวลา 13.00 น. กลุ่มนายสุริยะใส จะเข้าพบผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้เป็นตัวแทนในการยื่นฟ้องศาลปกครองกลาง เพื่อขอคุ้มครองชั่วคราวระงับจัดประมูล 3 จี เพราะ กสทช. กำหนดราคาตั้งต้นต่ำเกินไป และส่อว่าการจัดประมูลจะทำผิดกฎหมายป้องกันการฮั้วประมูลฯ หลังจากที่ศาลสั่ง "ไม่รับคำฟ้อง" เมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา

ขณะที่คณะกรรมาธิการการศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมภิบาล วุฒิสภา เชิญนางสาว สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง มาสอบถาม หลังทำหนังสือท้วงติง กสทช. ว่า การจัดประมูล 3 จี ขัดต่อระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี และเข้าข่ายทำผิดกฏหมายป้องกันการฮั้วประมูล

และในเวลา 11.00 น. คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม จะแถลงมาตรการกำหนดเพดานราคาค่าใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่สำหรับประชาชนที่ใช้บริการ 3 จี ขณะที่คณะกรรมการกสทช. ด้านกิจการกระจายเสียงฯ อีก 5 คน จะประชุมเพื่อพิจารณาว่า จำเป็นต้องกำหนดท่าทีต่อการประมูล 3 จี แม้ว่าจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงต่อการจัดประมูล 3 จีก็ตาม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง