เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคยื่น ป.ป.ช.เพิ่ม 6 ตำแหน่งระดับสูง ก.พลังงาน ห้ามนั่งบอร์ดรัฐวิสาหกิจ

สังคม
29 ต.ค. 55
06:23
42
Logo Thai PBS
เครือข่ายองค์กรผู้บริโภคยื่น ป.ป.ช.เพิ่ม 6 ตำแหน่งระดับสูง ก.พลังงาน ห้ามนั่งบอร์ดรัฐวิสาหกิจ

หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจำนวนมากเกี่ยวกับความไม่เป็นธรรมในราคาไฟฟ้าและพลังงาน วันนี้ ( 29 ต.ค.) องค์กรเครือข่ายเพื่อผู้บริโภคได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ขอให้เพิ่ม 6 ตำแหน่งข้าราชการกระทรวงพลังงานไว้ในมาตรา 100 ของกฎหมาย ป.ป.ช.ที่ห้ามบุคคลเหล่านี้ดำรงดำแหน่งในบริษัทเอกชน เนื่องจากเห็นว่า ปัญหาความไม่เป็นธรรมในราคาไฟฟ้าและพลังงาน มาจากความทับซ้อนในผลประโยชน์ของข้าราชการกลุ่มดังกล่าว

 

<"">
 
<"">

สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค และ ตัวแทนมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคนำรายชื่อประชาชนกว่า 3,000 รายชื่อ และหนังสือเรียกร้องต่อประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. อาศัยอำนาจในมาตรา100 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่า ด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 กำหนดตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่ต้องห้ามมิให้ดำเนินกิจการตามความในบทบัญญัติดังกล่าวเพิ่มเติม 6 ตำแหน่ง คือ ปลัดกระทรวงพลังงาน รองปลัดกระทรวงพลังงาน อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน และผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน

ด้วยเห็นว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐเหล่านี้เข้าไปมีส่วนได้เสียในฐานะกรรมการของธุรกิจเอกชนด้านพลังงาน ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแล ควบคุม และตรวจสอบของกระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทั้ง 6 ตำแหน่ง ปฏิบัติหน้าที่ ในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐ ขณะเดียวกัน รูปแบบขององค์กรระหว่างเอกชนกับรัฐมีความขัดแย้งในผลประโยชน์ กระทบต่อความเป็นอิสระในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งจะส่งผลต่อประชาชนและสาธารณะ จากการกำกับดูแลกิจการพลังงานที่ไม่เป็นธรรม

นอกจากรายชื่อประชาชนแล้วองค์กรเครือข่ายด้านผู้บริโภคยังแนบข้อมูลของข้าราชการทั้ง 6 ตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งสำคัญในหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างหน่วยงานรัฐกับบริษัทเอกชนด้านพลังงาน อำนาจหน้าที่ที่ทับซ้อน หรือ ค่าตอบแทน เพื่อประกอบการพิจารณาของ ป.ป.ช. ขณะที่ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ก็ได้ส่งเรื่องและข้อมูลลักษณะเดียวกันนี้ ให้กับ ป.ป.ช.ตรวจสอบเช่นเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง