"บอร์ดกสทช."ถอนวาระรับรองผลประมูล 3 จี ในวันที่ 14 พ.ย นี้

เศรษฐกิจ
12 พ.ย. 55
13:30
41
Logo Thai PBS
"บอร์ดกสทช."ถอนวาระรับรองผลประมูล 3 จี ในวันที่ 14 พ.ย นี้

ผ่านไป 2 วันแล้วจนถึงขณะนี้ ศาลปกครองก็ยังไม่มีคำสั่งนัดไต่สวน ประเด็นที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นฟ้องเพิกถอนประกาศของ กสทช. ที่จัดประมูล 3 จี

ส่วนการประชุมคณะกรรมการ กสทช.ชุดใหญ่ ในวันที่ 14 พ.ย.นี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ไม่มีการเสนอวาระการรับรองผลประมูล 3 จี เข้าสู่ที่ประชุม ทั้งๆ ที่กรรมการที่จัดการประมูลยืนยันว่าจะนำเข้าที่ประชุม

การประชุมคณะกรรมการ กสทช.ชุดใหญ่ 11 คน ในวันที่ 14 พ.ย.นี้ แต่เดิม พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ และ นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการ กสทช.จะเสนอวาระการรับรองผลประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 3 จี ย่าน 2.1 กิ๊กกะเฮิร์ต เข้าที่ประชุมให้พิจารณาเป็นวาระเพื่อทราบ

ล่าสุดวันนี้ (12 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสพบว่า วาระเรื่อง 3 จี กลับไม่มีเข้าสู่ที่ประชุมในวันที่ 14 พ.ย.ที่จะถึงนี้แต่อย่างใด ทั้งๆ ที่ นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช.ด้านกิจการโทรคมนาคม เป็นผู้เสนอเข้าที่ประชุม เพื่อต้องการให้เกิดความชัดเจนว่า อำนาจในการรับรองผลประมูลควรเป็นกรรมการทั้ง 11 คน หรือ เป็นอำนาจของกรรมการ ด้านกิจการโทรคมนาคม 5 คน เท่านั้น โดยเฉพาะเมื่อถูกหลายฝ่ายตรวจสอบความโปร่งใสในขณะนี้

ภายหลังการประมูลเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา นพ.ประวิทย์ และ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ถึง พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานคณะกรรมการ กสทช. เพื่อขอให้เรียกประชุมกรรมการทั้ง 11 คน เป็นวาระพิเศษ เพื่อชี้ขาดอำนาจของกรรมการ ในการรับรองผลประมูล เนื่องจากระเบียบกำหนดชัดเจนว่า หากการจัดประมูลเกิดปัญหาให้ กรรมการ กสทช.ทั้ง 11 คน พิจารณา แต่ประธานคณะกรรมการ กสทช. ก็ไม่มีการเรียกประชุมแต่อย่างใด

ส่วนความคืบหน้า การยื่นฟ้องเพิกถอนการประมูล 3 จี ของผู้ตรวจการแผ่นดินนั้น ล่าสุดจนถึงขณะนี้ ศาลปกครองยังไม่มีคำสั่งว่าจะนัดไต่สวนฉุกเฉิน ในช่วงเวลาใด หลังจากผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 8 พ.ย.

สำหรับการประชุมคณะกรรมการ กสทช.ด้านกิจการกระจายเสียง วันนี้ (12 พ.ย.) มีมติเห็นชอบ เตรียมทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับผู้ประกอบการสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวี ที่สนใจ เพื่อทดลองและทดสอบระบบการรับส่งสัญญาณระบบดิจิตอลในเดือน ม.ค.ปีหน้า พร้อมเห็นชอบ ลดหย่อนค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปี ร้อยละ 50 ให้ผู้ประกอบการ ที่ผลิตเนื้อหารายการเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะมากกว่าร้อยละ 70 ของโครงสร้างผังรายการทั้งหมด

ส่วนช่องบริการชุมชน จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม ขณะที่ช่องธุรกิจ จะได้ลดค่าธรรมเนียมร้อยละ 15 โดยคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ ช่วงเดือนก.พ.ปีหน้า เพื่อดึงดูดผู้ประกอบการ ให้ผลิตรายการที่มีสาระประโยชน์ต่อผู้บริโภค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง