นายกฯย้ำ "นโยบาย-เนื้องาน" ต้องแยกจากกันในโครงการจำนำข้าว

การเมือง
27 พ.ย. 55
07:39
21
Logo Thai PBS
นายกฯย้ำ "นโยบาย-เนื้องาน" ต้องแยกจากกันในโครงการจำนำข้าว

การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวยืนยันถึงบทบาทของฝ่ายค้านที่ทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างเต็มที่ โดยอภิปรายซักถามอย่างตรงไปตรงมาแล้ว และหวังว่า หลังจากนี้รัฐบาลจะได้นำข้อมูลไปทบทวนเพื่อแก้ไขข้อบกพร่องผิดพลาดต่อไป ขณะที่นายกรัฐมนตรี ตอบรับที่จะนำข้อมูลจากการอภิปรายไปตรวจสอบและพิจารณาดำเนินการ โดยเฉพาะนโยบายรับจำนำข้าว แต่ชี้ว่าระหว่าง "นโยบายกับเนื้องาน" ต้องแยกจากกัน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน เห็นว่า นายกรัฐมนตรียังต้องตอบคำถามอีกมากเพราะยังไม่ตอบในประเด็นโครงการรับจำนำข้าว โดยเฉพาะงบประมาณในการดำเนินโครงการที่หายไปครึ่งหนึ่งจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร และขบวนการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับบริษัทที่ใช้สิทธิ์การขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี คือใคร และเชื่อมั่นในข้อมูลข้อเท็จจริงที่ประชาชนจะได้รับรู้ถึงการบริหารที่ผิดพลาด แม้จะรู้ว่าผลการลงมติรัฐบาลย่อมได้รับความไม่วางใจ แต่หวังว่า รัฐบาลจะพิจารณาทบทวนแก้ไขข้อบกพร่องด้วย

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แสดงความพร้อมที่จะนำข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้มาพิจารณาตรวจสอบ เพื่อแก้ไขปรับปรุง ส่วนกรณีบริษัทผี หรือ บริษัทที่เคยถูกสอบเหตุทุจริตเข้ามาเกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำนั้น ต้องส่งให้คณะฝ่ายกฎหมายพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง

พร้อมยืนยันว่า ทุกอย่าง ทุกบาท ทุกสตางค์ รัฐบาลส่งถึงเกษตรกรโดยตรง ส่วนจะพิจารณายกเลิกแนวทางรับจำนำหรือไม่ คงต้องแยกกันระหว่าง นโยบายกับเนื้อหาในงาน ซึ่งนโยบายได้กำชับทุกครั้งว่า ต้องโปร่งใส และ เนื้องานที่เกิดกรณีปัญหาต้องตรวจสอบดำเนินคดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง