"ปชป."ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบแต่งตั้ง"ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท."

การเมือง
29 พ.ย. 55
06:36
40
Logo Thai PBS
 "ปชป."ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบแต่งตั้ง"ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท."

พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการแต่งตั้ง ผู้ว่าการรถไฟแห่ประเทศไทย โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายของคณะรัฐมนตรี ขณะที่ 1 ใน 6 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ปฏิเสธข้อกังวล หลังพรรคเพื่อไทยยื่นเรื่องให้วุฒิสภาถอดถอน เพราะอภิปรายไม่ไว้วางใจขัดต่อรัฐธรรมนูญ

กรณีการแต่งตั้งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. ยังคงถูกขยายผลให้เกิดการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยนายนคร มาฉิม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ เข้ายื่นเรื่องต่อนายรักษ์เกชา แฉ่ฉาย รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และโฆษกผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังเชื่อว่าขัดต่อกฎหมาย

โดยนายนคร เปิดเผยถึงเจตนาของการขยายผล เพื่อให้องค์กรอิสระได้เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริง แม้ว่าในชั้นของการอภิปรายจะไม่สามารถอภิปรายเรื่องนี้ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับข้อกฎหมาย เนื่องจากไม่ได้ระบุไว้ในญัตติการถอดถอน

แต่โดยพฤติการณ์ถือว่า ยังไม่ได้พิสูจน์ความจริง จึงเห็นควรดำเนินการต่อไป พร้อมระบุว่า กรณีเดียวกันนี้ มีผู้เหมาะสมที่คาดว่าจะได้รับตำแหน่งผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. ในฐานะผู้เสียหายได้ยื่นเรื่องต่อศาลปกครองไปแล้วเช่นกัน

ส่วนกรณีที่เป็น 1 ใน 6 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งพรรคเพื่อไทย ยื่นเรื่องต่อวุฒิสภา เพื่อถอดถอนออกจากความเป็น ส.ส. เนื่องจากอภิปรายไม่ไว้วางใจขัดต่อรัฐธรรมนูญนั้น นายนคร ปฏิเสธข้อกังวลใจ เนื่องจากการอภิปรายเป็นไปตามข้อเท็จจริงที่ตรวจสอบพบและตามญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ได้ระบุสาระสำคัญของข้อกล่าวหาไว้แล้ว แต่ตกหล่นในญัตติการถอดถอน จึงไม่สามารถอภิปรายได้ ก็ยอมถอนคำอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

ขณะที่รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบุว่า คำร้องของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จะต้องเทียบเคียงกับกรณีคำร้องของผู้เหมาะสมที่จะได้รับตำแหน่งผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.ในชั้นศาลปกครอง ก่อนตอบรับว่าจะพิจารณาตรวจสอบหรือไม่ เนื่องจากตามกฎหมาย ผู้ตรวจการแผ่นดิน ไม่มีอำนาจในการตรวจสอบเรื่องที่อยู่ระหว่างการฟ้องร้องในชั้นศาล

สำหรับกรณี พรรคเพื่อไทย ยื่นต่อนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา โดยใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 271 ให้วุฒิสภามีมติถอดถอน 6 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ประกอบด้วย นายนคร มาฉิม นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง น.ส.รัชดา ธนาดิเรก นายวิลาศ จันทรพิทักษ์ ส.ส.กรุงเทพฯ และนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง ตามมาตรา 274

เนื่องจากได้กระทำการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตรา 158 วรรค 2 ระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ด้วยการกล่าวหานายกรัฐมนตรี ว่า ร่ำรวยผิดปกติ ส่อว่ามีการทุจริต และกระทำผิดกฎหมาย โดยเป็นการอภิปรายที่ไม่ได้ยื่นในคำร้องถอดถอนต่อวุฒิสภา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง