เขตอนุรักสัตว์หายากในอาร์เจนติน่า

ต่างประเทศ
30 พ.ค. 54
03:06
30
Logo Thai PBS
เขตอนุรักสัตว์หายากในอาร์เจนติน่า

กลุ่มนักอนุรักษ์สัตว์ในประเทศอาร์เจนติน่าประสบความสำเร็จในการต่อสู้เพื่อหาที่อยู่ให้กับตัวกินมดยักษ์ ซึ่งเป็นสัตว์แปลกหายากที่ใกล้จะสูญพันธุ์

หน้าตาของเจ้าตัวกินมดยักษ์ ซึ่งจัดเป็นสัตว์ที่แปลกที่สุดของอาร์เจนติน่าและของโลกเดิมที่พวกมันอาศัยอยู่ในเขตชุ่มน้ำทางภาคเหนือ แต่ช่วงหลังนอกจากพื้นที่อยู่อาศัยจะถูกคนรุกทำลายแล้วยังถูกพรานล่า ทำให้ประชากรตัวกินมดยักษ์ลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว โดยสหภาพเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ทำหน้าที่สำรวจสัตว์ป่าที่ถูกคุกคามได้จัดให้ตัวกินมดยักษ์อยู่ในบัญชีแดงของสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์

ด้านกลุ่มอนุรักษ์สัตว์ของอาร์เจนติน่าไม่ได้นิ่งนอนใจหาทางต่อสู้ปกป้องตัวกินมดยักษ์จนประสบความสำเร็จ เมื่อสามารถช่วยให้พวกมันคืนถิ่นที่อยู่เดิมในดินแดนชุ่มน้ำ "เอสเตรอส เดล ไอบีร่า" ซึ่งเป็นเขตชุ่มน้ำที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลกเพื่อให้พวกมันกลับมาอยู่กินออกลูกออกหลานเพิ่มจำนวนในพื้นที่อยู่อาศัยดั้งเดิม โดยได้รับการพิทักษ์ปกป้อง เพราะเป็นพื้นที่ที่ถูกกำหนดให้เป็นเขตสงวนพันธุ์สัตว์ ซึ่งนอกจากเจ้าตัวกินมดยักษ์แล้ว ยังมีนกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ยากที่สุดอีกหลายชนิดที่อยู่ร่วมชายคาเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง