"โภคิน" ยันไม่เร่งรีบลงมติแก้รธน.วาระ 3 - ดีเดย์ 10 ธ.ค.เริ่มรณรงค์ให้ประชาชนเข้าใจ

การเมือง
5 ธ.ค. 55
06:10
46
Logo Thai PBS
"โภคิน" ยันไม่เร่งรีบลงมติแก้รธน.วาระ 3 - ดีเดย์ 10 ธ.ค.เริ่มรณรงค์ให้ประชาชนเข้าใจ

พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลจะศึกษารายละเอียดข้อสรุปของคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เห็นควรเดินหน้าลงมติร่างรัฐธรรมนูญวาระ 3 โดยย้ำให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความรอบคอบไม่เร่งรีบ เพราะไม่ต้องการให้การแก้รัฐธรรมนูญ เป็นประเด็นสร้างความขัดแย้งให้สังคมอีกรอบ

คณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีนายโภคิน พลกุล เป็นประธาน เห็นชอบให้การลงมติร่างรัฐธรรมนูญวาระ 3 เป็นหน้าที่ของ ส.ส.ที่ต้องทำหน้าที่ลงมติ พร้อมกำหนดให้วันที่ 10 ธันวาคมซึ่งเป็นวันครบรอบ 80 ปีของรัฐธรรมนูญไทย รณรงค์ให้ประชาชนเข้าใจถึงการแก้รัฐธรรมนูญในระบอบประชาธิปไตย โดยแนวทางการรณรงค์นั้นจะมีคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ ปคอป. ที่มีนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับผิดชอบ

นายโภคิน ระบุว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้วจากนี้คณะทำงานจะจัดทำเอกสารการแก้ไขให้ทันวันที่ 17 ธ.ค.นี้เพื่อแจกจ่ายสื่อมวลชนและนำเสนอต่อพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมย้ำกระบวนการจัดทำประชามติจะไม่เกิดการครอบงำและจะดำเนินการก่อนการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคร่วมรัฐบาลในสัปดาห์หน้าคณะยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยจะประชุมพิจารณาข้อเสนอของคณะทำงานพรรคร่วมรัฐบาลศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อหาแนวทางการดำเนินการให้กระบวนการดังกล่าวเป็นที่ยอมรับ ขณะที่ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน พรรคพลังชล และ พรรคมหาชน จะพิจารณาหลังได้รับเอกสารทั้งหมด เพื่อศึกษารายละเอียด โดยย้ำกระบวนการหลังจากนี้จะไม่เร่งรีบ เพราะไม่ต้องการให้สังคมเกิดความขัดแย้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง