กสทช.เตรียมแถลงความชัดเจนกรณีออกใบอนุญาต 3 จีให้เอกชน อังคารนี้

เศรษฐกิจ
9 ธ.ค. 55
12:19
28
Logo Thai PBS
กสทช.เตรียมแถลงความชัดเจนกรณีออกใบอนุญาต 3 จีให้เอกชน อังคารนี้

วันอังคารที่จะถึงนี้ (11 ธ.ค.) กสทช.จะแถลงความชัดเจนเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตให้เอกชน ที่ชนะประมูลใบอนุญาต คลื่นความถี่ 3 จี ทั้ง 3 ค่าย หลังคณะกรรมการมีมติให้ใบอนุญาตเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ก็เตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดในปลายสัปดาห์หน้า

สำนักงาน กสทช.ได้แจ้งว่า จะแถลงความชัดเจนในวันที่ 11 ต.ค. หลังจากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. เสียงข้างมาก อนุมัติให้ออกใบอนุญาตประกอบกิจการโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จี ให้เอกชนทั้ง 3 รายแล้ว ซึ่งตามกำหนดกรอบที่กำหนด จะสามารถให้ใบอนุญาตกับเอกชนได้ไม่เกินวันที่ 14 ธ.ค.นี้ โดยใบอนุญาตนี้ มีเวลาถือครองนาน 15 ปี หรือจะสิ้นสุดปี 2570

มติการให้ใบอนุญาต 3 จี กับเอกชน เกิดขึ้นตรงกับช่วงเวลาที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติยื่นเรื่องอุทธรณ์คดีการจัดประมูล 3 จี ไปที่ศาลปกครองสูงสุดในช่วงปลายสัปดาห์หน้าเช่นกัน โดยผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นว่า แม้ศาลปกครองกลางไม่รับฟ้องคดี 3 จี เพราะเห็นว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่มีสิทธิ์ตรวจการการทำงานขององค์กรอิสระ อย่าง กสทช.ได้ แต่ก็เห็นว่ามติของศาลฯ นั้น เป็นเสียงข้างมาก 4 ต่อ 2เสียง และเพื่อให้เกิดความชัดเจน ก็ควรจะยื่นไปที่ศาลปกครองสูงสุด

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน ซึ่งเป็นผู้ไปยื่นให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งศาลพิจารณาในคดีนี้ ระบุว่า คดีในชั้นศาลปกครองยังไม่มีการพิจารณาถึงที่สุด การออกใบอนุญาตของคณะกรรม กทค. จึงมีความเสี่ยงมาก และหากเกิดการเปลี่ยนแปลง ทาง กทค.จะต้องรับผิดชอบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง