กต.เตรียมสรุปแนวทางสู้คดีปราสาทพระวิหาร

การเมือง
19 ม.ค. 56
14:07
67
Logo Thai PBS
กต.เตรียมสรุปแนวทางสู้คดีปราสาทพระวิหาร

กลุ่มคนไทยรักชาติ และเครือข่ายเตรียมชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงท่าทีไม่ยอมรับอำนาจศาลโลกต่อการพิจารณาคดีปราสาทพระวิหาร ในวันจันทร์ที่ 21 ม.ค.นี้ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยืนยันความพร้อมในการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศชี้แจงผ่านรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" ถึงรายละเอียดการต่อสู้คดีประสาทพระวิหาร โดยระบุก่อนเดินทางไปแถลงปิดคดีด้วยวาจาในวันที่ 15 - 19 เมษายนต่อศาลโลกนั้น ตามขั้นตอนในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ หัวหน้าทีมทนายจะเข้าชี้แจงแนวทางทั้งหมดต่อนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม,กระทรวงการต่างประเทศ และเลขาธิการกฤษฎีกา

จากนั้นวันที่ 7 - 9 กุมภาพันธ์ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นนักกฎหมายจะเดินทางไปกับทีมทนาย เพื่อหารือกับทีมทนายความชาวต่างชาติ ก่อนสรุปแนวทาง และนำเข้าที่ประชุม ครม. ในปลายเดือนมีนาคม หรือต้นเดือนเมษายน เพื่อขออนุมัติแนวทางที่จะนำไปสู้คดีในศาลโลก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเรียกร้องกลุ่มเคลื่อนไหวให้ยุติการเชื่อมโยงประเด็นคดีปราสาทพระวิหารเข้ากับประเด็นทางการเมือง หรือปลุกระดมให้เกิดความคลั่งชาติ หรือรักชาติเกินขอบเขต เพราะหวั่นเกรงความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นได้ทั้งภายในประเทศ และกระทบกระทั่งกับเพื่อนบ้าน

ขณะที่กลุ่มคนไทยรักชาติ รักษาแผ่นดิน และแนวร่วมกลุ่มแนวคิดต่อต้านคดีเขาพระวิหาร ที่นำโดยนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ กำหนดจะชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ในวันจันทร์ที่ 21 มกราคมนี้ เพื่อประกาศจุดยืนให้ศาลโลกจำหน่ายคดี รวมถึงรัฐบาลต้องแสดงความชัดเจนในการไม่ยอมรับอำนาจศาลโลก ในการนี้จะเคลื่อนขบวนผู้ชุมนุมไปยื่นหนังสือ พร้อมแนบรายชื่อประชาชน 1 ล้านรายชื่อ 3 จุด เริ่มที่องค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น กองทัพภาคที่ 1 และสิ้นสุดที่ศาลฎีกา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง