"ชูวิทย์" ย้ำ "สตช." ขยายเวลาสร้างโรงพัก ส่อเอื้อประโยชน์ เตรียมติดป้ายทั่วกรุง หาคนผิด

การเมือง
14 ก.พ. 56
06:41
45
Logo Thai PBS
"ชูวิทย์" ย้ำ "สตช." ขยายเวลาสร้างโรงพัก ส่อเอื้อประโยชน์ เตรียมติดป้ายทั่วกรุง หาคนผิด

"ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์" หน.พรรครักประเทศไทบย ย้ำ "สตช." ขยายเวลาสร้างโรงพักให้เอกชน ส่อเอื้อประโยชน์ เตรียมติดป้ายทั่วกรุง หาคนผิดกรณีก่อสร้างโรงพัก 396 แห่ง

วันที่ (14 ก.พ.) รัฐสภา นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครักประเทศไทย เผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้ขออนุมัติขยายเวลาการก่อสร้างโรงสถานีตำรวจทั่วประเทศ 396 แห่ง รวม 3 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดในการขยายเวลาก่อสราง 60 วัน เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 55 ที่มีการอนุมัติในสมัย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร. นั้นได้มีการตัดสาระสำคัญของหลักเกณฑ์ของกระทรวงการคลัง ที่เสนอขอความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการที่ประสบความเดือดร้อนจากอุทกภัย เมื่อวันที่ 5 ก.ค.55 และคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 7 ส.ค.55 ซึ่งการต่อสัญญาดังกล่าวได้ถูกบิดเบือน เนื่องจากเอกชนผู้มีสัญญาว่าจ้างไม่ได้เข้าก่อสร้างตามที่ระบุไว้ในสัญญา ในช่วงวันที่ 26 มี.ค. 54-14 มิ.ย.55 และมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า ผู้รับจ้างไม่สามารถทำงานได้เสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งกรณีนี้สามารถยกเลิกสัญญาการก่อสร้างได้แต่กลับมีการขยายสัญญาการก่อ สร้างแทนซึ่งอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนได้

"การที่สตช.เสนอขยายระยะเวลาการก่อสร้างนั้นเป็นการตัดในส่วนที่เป็น สาระสำคัญออก ซึ่งเป็นส่วนที่ให้โทษกับภาคเอกชน และเสนอในส่วนที่ให้คุณกับภาคเอกชนเท่านั้นก็คือการขยานเวลาในการก่อสร้าง ให้ โดยที่หารก่อสร้างไม่มีความคืบหน้า" นายชูวิทย์ ระบุ

ดังนั้น การตัดสาระสำคัญออกจึงทำให้ได้รับการขยายเวลาก่อสร้างสถานีตำรวจทั้ง 396 แห่ง และไม่ต้องเสียค่าปรับจากรณีการก่อสร้างล่าช้าและไม่แล้วเสร็จวันละ 5,848,000 บาท เป็นเวลา 60 วันตามที่ต่อสัญญา

นายชูวิทย์ ยังกล่าวว่า กรณีดังกล่าวหากไม่สามารถที่จะหาผู้ที่กระทำผิดได้จะติดตั้งป้ายขนาดใหญ่ บริเวณทางด่วนย่านมักกะสัน 1 ป้าย และป้ายขนาดเล็กที่ติดตั้งทั่วกทม.รวม 2,000 ป้าย เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นจากโครงการก่อสร้างดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง