กรมทรัพยากรธรณี เตือนพื้นที่เสี่ยงภัย ระวังน้ำป่า-ดินถล่ม

ภูมิภาค
9 มิ.ย. 54
06:51
18
Logo Thai PBS
กรมทรัพยากรธรณี เตือนพื้นที่เสี่ยงภัย ระวังน้ำป่า-ดินถล่ม

กรมทรัพยากรธรณีเตรียมนำแผนที่เสี่ยงภัยระดับชุมชน เผยแพร่แก่ประชาชนพื้นที่ประสบอุทกภัยที่จังหวัดนครศรีธรรมราช และกระบี่ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือล่วงหน้า

กรมทรัพยากรธรณี วิเคราะห์สถานการณ์ดินถล่ม ในหลายจังหวัดทางภาคใต้ พบมีพื้นที่เสี่ยงภัยเพิ่มมากขึ้น โดยในปี พ.ศ. 2553 สำรวจพบพื้นที่เสี่ยงภัยเพิ่มเติม 51 จังหวัด 6,450 หมู่บ้าน จากการจัดตั้งชุมชนขึ้นใหม่ในพื้นที่เสี่ยงภัย กรมทรัพยากรธรณีจึงได้ดำเนินการคัดเลือกพื้นที่เสี่ยงภัยในระดับสูง เพื่อดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพในการเฝ้าระวังแจ้งเตือนภัยดินถล่มให้ครอบคลุมทั้งระบบตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ประกอบด้วยพื้นที่ภาคใต้ 7 จังหวัด คือ ระนอง, ชุมพร, กระบี่, สุราษฏร์ธานี, นครศรีธรรมราช, พัทลุง และตรัง และพื้นที่ภาคเหนือ 10 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน, เชียงราย, เชียงใหม่, น่าน, ลำพูน, ลำปาง, พะเยา, แพร่, อุตรดิตถ์ และตาก โดยจะมีการจัดทำแผนที่เสี่ยงภัยดินถล่มในระดับชุมชน เพื่อเตรียมความพร้อมรับภัยพิบัติดินถล่มที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้มีการสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนภัยดินถล่ม ให้ครอบคลุมอย่างเป็นระบบ พร้อมจัดทำแผนการบูรณาการด้านการเฝ้าระวังแจ้งเตือนภัยดินถล่ม ซึ่งเป็นแผนบูรณาการในระยะก่อนเกิดเหตุ โดยในวันที่ 27-28 มิถุนายน นี้ กรมทรัพยากรธรณีจะลงพื้นที่ เพื่อนำแผนที่เสี้ยงภัยชุมชนไปเผยแพร่ในพื้นที่ประสบภัยที่ จังหวัดนครศรีธรรมราช และ กระบี่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง