ศุลกากรสุวรรณภูมิยึดสัตว์ป่าสงวนมูลค่ารวม 3 ลบ.

ภูมิภาค
11 มิ.ย. 54
05:42
6
Logo Thai PBS
ศุลกากรสุวรรณภูมิยึดสัตว์ป่าสงวนมูลค่ารวม 3 ลบ.

เจ้าหน้าที่ศุลกากร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตรวจยึดเต่าดาวกว่า 300 ตัว หนังสัตว์ และเครื่องสำอาง มูลค่าราว 3 ล้านบาท ซึ่งมีผู้พยายามลักลอบนำเข้าเพื่อการค้า

เต่าดาวอินเดีย 370 ตัว หนังสัตว์ทำเลียนแบบหนังเสือโคร่ง 24 ผืน และเครื่องสำอางผลิตจากประเทศเกาหลี 96 รายการ จำนวน 507 ชิ้น รวมมูลค่าราว 3 ล้านบาท เป็นของกลางที่เจ้าหน้าที่ศุลกากร ตรวจของผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตรวจยึดได้เมื่อคืนนี้
 
นายเอกลาภ รัตนรุจ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่พบกระเป๋าเดินทางต้องสงสัย 2 ใบ มีป้ายระบุชื่อ มิสเตอร์นิชิคูโบะ ฮิเดโอะ(Mr.NISHIKUBO HIDEO) ถูกส่งกลับจากประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากไม่มีผู้รับเมื่อคืนที่ผ่านมา จึงนำไปตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์ ก็พบสิ่งผิดปกติเคลื่อนไหวได้เหมือนสิ่งมีชีวิต หลังเปิดดูจึงพบว่าเป็นเต่าจำนวนดังกล่าว จึงประสาน น.สพ.กฤตธ์ เดชยง และเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟรีแลนด์ ซึ่งมีความชำนาญมาตรวจสอบ โดยเต่าที่พบเป็นเต่าบก พันธุ์เต่าดาวอินเดีย ซึ่งเป็นสัตว์ที่อยู่ในบัญชีพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์
 
นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังตรวจยึดหนังสัตว์ทำเลียนแบบหนังเสือโคร่ง 24 ผืน และเครื่องสำอางผลิตจากประเทศเกาหลี 96 รายการ จำนวน 507 ชิ้น ซึ่งมีชาวต่างชาตินำเข้ามาผ่านช่องไม่มีของต้องสำแดง หรือช่องเขียว เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวและตรวจยึดไว้
 
ส่วนเต่าทั้งหมดอยู่ระหว่างประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง