"ติดตาม" การยกร่างพ.ร.บ.การกีฬาฯ ฉบับใหม่-หวังแก้ปัญหาสมาคม

กีฬา
13 มี.ค. 56
14:11
42
Logo Thai PBS
"ติดตาม" การยกร่างพ.ร.บ.การกีฬาฯ ฉบับใหม่-หวังแก้ปัญหาสมาคม

หลายสมาคมกีฬามักจะมีปัญหาเกิดขึ้นในขณะที่กำลังเตรียมการเลือกตั้ง รวมถึงผลการเลือกตั้งที่ผ่านมาของบางสมาคมมักจะสร้างปัญหาพัวพันในการฟ้องร้อง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทยที่ไม่สอดคล้องกับสถาณการณ์ปัจจุบัน และการกีฬาแห่งประเทศไทยไม่มีอำนาจตามกฎหมายอย่างเต็มที่ในการควบคุมสมาคม

กรณีของสมาคมบาสเกตบอลขณะนี้ที่สโมสรสมาชิกอ้างว่า ถูกตัดสิทธิ์ในการเลือกตั้งในวันที่ 30 มีนาคมนั้น ตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทยฉบับเดิมถูกกำหนดอยู่ในข้อบังคับซึ่งถือว่า เป็นการกีดกันขัดขวางและเป็นข้อห้ามอยู่แล้ว แต่ไม่ได้ถูกกำหนดในข้อกฎหมายจึงไม่มีบทลงโทษ และเนื่องจากการเลือกตั้งหลายหายสมาคมก็มักจะมีผู้ร้องเรียนว่าถูกตัดสิทธิ์โดยมิชอบ นอกจากนั้นยังมีปัญหาหลายมาตราที่ไม่ทันเหตุการณ์ หลายฝ่ายในวงการกีฬาจึงเห็นควรให้มีการยกร่างพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทยขึ้นมาใหม่ ซึ่งขณะนี้ร่างพรบ.ผ่านการอนุมัติจากคณะรัฐมสตรี และอยู่ในขั้นตอนกลั่นกรองของคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าไม่นานพรบ.ฉบับใหม่จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา

 
ที่สำคัญที่สุดในพรบ.ฉบับใหม่นี้คือการจดทะเบียนตั้งสมาคมกีฬา หรือการรับรองผู้บริหารของสมาคมรวมทั้งนายกสมาคมต้องขึ้นทะเบียนกับการกีฬาแห่งประเทศไทย จากเดิมที่ต้องไปขึ้นทะเบียนกับกรมการปกครองซึ่งกำหนดไว้โดยกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เมื่อมีปัญหาความขัดแย้งจากการเลือกตั้งอย่างเช่นสมาคมยิงปืนการกีฬาแห่งประเทศไทยจึงไม่สามารถเข้าไปขัดการปัญหาได้เต็มที่
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง