ทีมกฎหมายไทยคดีพระวิหารชุดแรกเดินทางกลับถึงไทยแล้ว

สังคม
21 เม.ย. 56
03:50
34
Logo Thai PBS
ทีมกฎหมายไทยคดีพระวิหารชุดแรกเดินทางกลับถึงไทยแล้ว

คณะผู้แทน และหัวหน้าทนายความทีมกฎหมายไทยได้เดินทางถึงประเทศไทยแล้วเมื่อชั่วโมงที่ผ่านมา หลังจากเสร็จสิ้นการแถลงปิดคดีด้วยวาจาต่อศาลโลก ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยได้กล่าวขอบคุณคนไทยที่ให้กำลังใจ และกล่าวมั่นใจถึงการทำหน้าที่อย่างดีที่สุด

ทีมแรกของทีมกฎหมายไทยที่ได้เดินทางมาถึงประเทศไทย นำโดยนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์, นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งทันทีที่ทีมกฎหมายไทยมาถึงได้มีการตอบคำถามสื่อมวลชนว่าได้มีการทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว ส่วนผลการตัดสินจะออกมาอย่างไรนั้นแล้วแต่การพิจารณาของศาลโลก

ด้านนายสุรพงษ์ กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกับนายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชาว่าไม่ว่าผลออกมาจะเป็นอย่างไร แต่ว่าความสัมพันธ์ระหว่างไทย และกัมพูชายังเป็นเหมือนเดิม โดยยังย้ำด้วยว่าระหว่างช่วงที่รอผลการตัดสินคิดว่าไม่น่าจะมีผลกระทบอะไร ส่วนผลคำแถลงวาจาในศาลโลกจะนำมาตีพิมพ์ อธิบายความให้ประชาชนรับทราบต่อไป

ส่วนทีมทนายความที่เหลือจะเริ่มเดินทางมาในช่วงบ่ายของวันนี้ (21 เม.ย.) โดยชุดแรกนำโดย ศ.โดนัลด์ เอ็ม แม็คเรย์ และ ศ.เจมส์ ครอว์ฟอร์ด ส่วนในวันพรุ่งนี้เช้าจะมีการเดินทางของ ศ.อแลง แปลเล่ต์ และ อลิน่า มิรอง ขวัญใจชาวไทย ซึ่งหลังจากที่เดินทางมาพร้อมกันแล้ว ในเวลา 14.00 น. ของวันพรุ่งนี้ จะมีการเตรียมไปพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และเตรียมแถลงข่าวพร้อมกันที่ทำเนียบรัฐบาล
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง