ไทย-เมียนมาร์ เตรียมหารือรูปแบบการเงินเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย พ.ค.นี้

เศรษฐกิจ
25 เม.ย. 56
09:50
44
Logo Thai PBS
ไทย-เมียนมาร์ เตรียมหารือรูปแบบการเงินเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย พ.ค.นี้

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีของไทย และประธานาธิบดีเมียนมาร์ เพื่อเร่งติดตามความคืบหน้าในความร่วมมือต่างๆ โดยเฉพาะโครวการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษทวาย

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังหารือระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีแห่งเมียนมาร์ ระหว่างเข้าชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน โดยนายกรัฐมนตรีได้แสดงความยินดีต่อพัฒนาการปฎิรูปภายในเมียนมาร์อย่างต่อเนื่อง และไทยพร้อมให้การสนับสนุนในทุกๆ ด้าน

โอกาสนี้ ผู้นำทั้งสองประเทศ ได้ร่วมกันหารือเกี่ยวกับความก้าวหน้าโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ซึ่งขณะนี้ไทยได้จัดทำข้อตกลงผู้ถือหุ้นสำหรับการจดทะเบียนจัดตั้ง เอสพีวี (SPV Shareholder Agreerment) และทำสัมปทานแล้ว โดยเสนอให้ทางเมียนมาร์พิจารณาต่อไป โดยจะร่วมประชุมเพื่อทบทวนรูปแบบการเงินของโครงการในเดือน พฤษภาคมนี้ พร้อมกับได้เชิญประเทศญี่ปุ่นเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ อย่างเป็นทางการด้วย

ส่วนกรณีชาวโรฮิงญา และกลุ่มผู้พลัดถิ่นชาวเมียนมาร์ ไทยได้ขอความร่วมมือทางการเมียนมาร์ดำเนินการพิสูจน์ข้อมูลสถานภาพ เพื่อหาทางออกที่เหมาะสมให้กับบุคคลทั้งสองนี้ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง