กสทช.เร่งตรวจสอบผู้ได้รับใบอนุญาต 3จี ว่าทำผิดจากข้อกำหนดหรือไม่

Logo Thai PBS
กสทช.เร่งตรวจสอบผู้ได้รับใบอนุญาต 3จี ว่าทำผิดจากข้อกำหนดหรือไม่

เลขาฯ กสทช.ระบุได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบการให้บริการของผู้ได้รับใบอนุญาติประกอบกิจการ 3G ว่ามีการทำผิดข้อกำหนดของใบอนุญาติของ กสทช.หรือไม่ ขณะที่ผู้ให้บริการทั้ง 3 ค่าย ยังไม่มีการลดราคาเพกเกจ 3จี ตามข้อกำหนดของ กสทช.

หลังจากการที่ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ออกใบอนุญาตประกอบกิจการ 3G เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2555 พร้อมกำหนดเงื่อนไขที่เอกชนต้องปฏิบัติตาม 4 ข้อ ได้แก่  ลดค่าบริการทั้งเสียงและดาต้าลงร้อยละ 15 ก่อนเปิดให้บริการ การให้บริการต้องครอบคลุมประชากรร้อยละ 50 ภายใน 2 ปี และเพิ่มเป็นร้อยละ 80 ภายใน 4 ปี อัตราความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลต้องไม่น้อยกว่าอัตราที่กำหนดไว้ คือ 354 กิโลบิท ต่อวินาที (kbps) และ ห้ามกำหนดวันหมดอายุของบริการแบบเติมเงิน
 

แต่ในปัจจุบันแพ็คเกจของทั้ง 3 ค่าย ยังคงจำกัดความเร็วในการรับส่งข้อมูลหลังจากใช้งาน 3G ความเร็ว สูงสุดหมดลง (FUP) ที่ 64kbps 128kbps และ 256kbps ตามลำดับในความแพง และราคาของแพกเกจนั้นๆ ซึ่งความเร็วขนาดนี้เป็นแค่ความเร็วสูงสุดของระบบ 2G เท่านั้น ทั้งแบบเติมเงิน และรายเดือน

<"">

ขณะที่ในวันนี้ตัวแทนกลุ่ม กรีน โพลิทิคส์ “Green Politics” นำโดย นายจาตุรันต์ บุญเบญจรัตน์ ผู้ช่วยผู้ประสานงานกลุ่มกรีน ยื่นหนังสือให้นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงาน กสทช.เพื่อขอให้ตรวจสอบมาตรการเปิดให้บริการ 3G และกรณีการกำหนดวันหมดอายุบัตรเติมเงิน ที่ยังไม่มีผลในทางปฏิบัติโดยเห็นว่า เป็นความรับผิดชอบโดยตรงของ กสทช.โดยตรง

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.ระบุว่าได้รับมอบหมายให้ทำการตรวจสอบว่ามีผู้ประกอบกิจการใดทำผิดข้อกำหนดหรือไม่ เพื่อดำเนินการต่อ ทั้งมีหนังสือแจ้งเตือน, ปรับ, เพิกถอนใบอนุญาต และพักใช้ใบอนุญาต ตามลำดับโท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง