นายกฯสั่ง "พงษ์ศักดิ์" หาสาเหตุไฟดับ -ให้ผบ.ทบ.ระวังมือที่3ฉวยโอกาสก่อเหตุ

การเมือง
22 พ.ค. 56
04:47
36
Logo Thai PBS
นายกฯสั่ง "พงษ์ศักดิ์" หาสาเหตุไฟดับ -ให้ผบ.ทบ.ระวังมือที่3ฉวยโอกาสก่อเหตุ

นายกรัฐมนตรีสั่งรมว.พลังงาน เร่งสอบสาเหตุไฟดับภาคใต้ พร้อมวางแผนรับมือระยะยาว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีเหตุการไฟฟ้าดับในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ เมื่อช่วงค่ำ(21พ.ค.56)ที่ผ่านมาว่า ได้รับรายงานถึงสาเหตุเบื้องต้นของเหตุการณ์พบว่า สายส่งกระแสไฟฟ้าหลักจอมบึง บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีปัญหา ซึ่งแน่ใจว่า เป็นการใช้ไฟเกินหรือไม่ ทั้งนี้ มอบหมายให้นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เร่งสอบหาสาเหตุ รวมถึงต้องวางแผนในการแก้ปัญหาในระบะยาวว่าจะมีมาตราการเสริมอย่างไร หากเกิดปัญหาขึ้นอีก 
 
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี รู้สึกตกใจ เนื่องจากเหตุการณ์นี้ไม่เคยเกิดขึ้น ซึ่งไม่อยากเห็นไฟฟ้าดับในหลายจังหวัด โดยเฉพาะภาคใต้ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว จึงต้องเร่งในการตรวจสอบโดยเร็ว
 
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า รู้สึกเป็นห่วงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาตใต้ จึงสั่งการไปยังพล.อ.ประยุทธ จันทรโอชา ผู้บัญชาการทหารบก หรือผบ.ทบ. ให้ดูแลสถานการณ์ เนื่องจากเกรงจะเกิดเหตุมือที่สามในช่วงที่ไฟดับ โดยจากการตรวจสอบแล้วก็ไม่พบปัญหาอะไรเกิดขึ้น ส่วนมาตรการระยะสั้นต้องให้ทางการไฟฟ้าไปตรวจสอบ
 
ทั้งนี้ เป็นความชอบธรรมในการสนับสนุนให้สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องขอความร่วมมือมากกว่า ซึ่งอย่างไรก็ต้องมีพลังงานไฟฟ้าเพื่อมาใช้งาน ซึ่งจะต้องมีผลกระทบน้อยที่สุด และต้องดูแลชุมชนบริเวณโดยรอบด้วย
 
ขณะเดียวกัน วันนี้นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมประชุมนานาชาติ the future of asia ครั้งที่ 19 ตามคำเชิญของบริษัท นิเคอิ ณ กรุงโตเกียวระหว่างวันที่ 22-25 พฤษภาคมนี้ ในการประชุมดังกล่าวนายกรัฐมนตรี จะกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ investing in the future of asia ซึ่งจะแสดงวิสัยทัศน์ถึงทิศทาง ในอนาคตของเอเชียที่กำลังเป็นภูมิภาคที่เข้มแข็ง และกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี จะหยิบยกถึงความท้าทายที่จะเกิดขึ้นในภูมิภาคมากล่าวด้วย
 
โดยการเข้าร่วมประชุมครั้งนี้รัฐบาลได้นำภาคเอกชน ผู้ประกอบการโอทอป และSME ไปศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ และเปิดช่องทางการจำหน่ายสินค้า ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวมีการจัดขึ้นทุกปีโดยบริษัทนิเคอิ และ เจแปนเซ็นเตอร์ฟอร์ อีโคโนมิคส์รีเซิร์ช เพื่อเสริมสร้างการพัฒนา และความมั่นคงของภูมิภาคเอเชียซึ่งผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วยผู้นำรัฐบาล และภาคเอกชนสำคัญจากทั่วทุกภูมิภาค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง