ทูตพาณิย์ลอสแอนเจลิสตรวจสอบท่าเรือ ระบุไม่พบรายงานกักกันข้าวไทย

เศรษฐกิจ
28 มิ.ย. 56
11:02
37
Logo Thai PBS
ทูตพาณิย์ลอสแอนเจลิสตรวจสอบท่าเรือ ระบุไม่พบรายงานกักกันข้าวไทย

ผู้นำเข้ารายใหญ่ไม่พบรายงานกักกันข้าวที่นำเข้าจากไทย แม้แต่ตู้คอนเทนเนอร์เดียว ย้ำไม่ได้รับคำเตือนในเรื่องนี้จากหน่วยงานใดของสหรัฐ

 นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าตามที่ปรากฏข่าวในสื่อว่า สำนักงานอาหารและยา ของสหรัฐอเมริกา(USFDA) ได้มีคำสั่งแจ้งให้ท่าเรือและผู้นำเข้าทุกรายทั่วสหรัฐกักกันข้าวที่นำเข้าจากประเทศไทย กลัวเปื้อนสารเคมีและอื่นๆ นั้น  นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในภูมิภาคสหรัฐฯ ตรวจสอบข้อมูลและประสานงานกับผู้นำเข้า รวมทั้งหน่วยงาน USFDA และเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลจากเว็บไซต์ของหน่วยงาน USFDA และสื่อต่างๆ ของสหรัฐ ก็ไม่พบประกาศแจ้งเตือนเรื่องข้าวไทยแต่อย่างใด          

 
นางศรีรัตน์ กล่าวว่าได้สอบถามไปยัง Custom Brokers รายใหญ่ที่ให้บริการช่วยเหลือการออกสินค้าข้าวจากท่าเรือในนครลอสแอนเจลิสได้ความว่า ขณะนี้ไม่มีปัญหาในการดำเนินการและเจ้าหน้าที่ไม่เคยได้รับแจ้งเตือนจากหน่วยงานใดๆ ของสหรัฐ และจากการสอบถามผู้นำเข้าข้าวรายใหญ่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ความว่าข้าวไทยยังคงถูกสุ่มตรวจตามปกติ  ไม่ปรากฏข่าวเรื่องการกักข้าวนำเข้าจากไทยโดย USFDA แต่มีเพียงข่าวเรื่อง USFDA มีประกาศเตือนเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2556 ให้กักและตรวจสอบข้าวบาสมาตินำเข้าจากอินเดียทุกตู้คอนเทนเนอร์ เนื่องจากปัญหาเรื่องสิ่งเจือปนจากหนู แมลง และนก   
 ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี ได้รับแจ้งว่า ขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวในลักษณะที่เป็นข่าวจากหน่วยงาน USFDA แต่อย่างใด  อย่างไรก็ดี กรมฯได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ในภูมิภาคสหรัฐและประเทศที่เป็นตลาดข้าวของไทยติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิดและรายงานให้กรมฯทราบเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่อง 
 
สำหรับ สถิติการนำเข้าข้าวของสหรัฐจากไทย โดย USDA : US Department of Agricuture ปรากฎว่า ในช่วง 4 เดือนแรก(ม.ค.-เม.ย.)ของปี 2556 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มีปริมาณ 136,302 ตัน เพิ่มขึ้น 7% คิดเป็นมูลค่า 158,286 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 9%   
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง