"อียิปต์" เตรียมรับมือเหตุประท้วงครั้งใหม่ หลังปชช.นัดชุมนุมรอบที่ 2

ต่างประเทศ
30 มิ.ย. 56
04:18
58
Logo Thai PBS
"อียิปต์" เตรียมรับมือเหตุประท้วงครั้งใหม่ หลังปชช.นัดชุมนุมรอบที่ 2

อียิปต์เตรียมรับมือกับความวุ่นวายครั้งใหญ่ในวันนี้ เมื่อประชาชนที่ไม่พอใจประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ดมอร์ซี ซึ่งมาจากการปฏิวัติประชาชนหลังการโค่นอำนาจ 30 ปีของประธานาธิบดีฮอสนี่มูบารัค นัดหมายออกมาชุมนุมขับไล่แบบให้เกิดการปฏิวัติประชาชนเป็นหนที่ 2

ผู้ประท้วงทยอยหลั่งไหลมารวมตัวกันที่จตุรัส "ทาห์รี" กลางกรุงไคโร ซึ่งบริเวณเดียวกันนี้เองที่เมื่อปี 2011 ชาวอียิปต์เคยใช้เป็นฐานของการลุกฮือขึ้นโค่นล้มอำนาจ 30 ปีของอดีตประธานาธิบดีฮอสนี่มูบารัค โดยคราวนี้ผู้ประท้วงต้องการให้นายโมฮัมเหม็ดมอร์ซี ซึ่งวันเดียวกันนี้เมื่อปีก่อน หรือเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2012 นายมอร์ซีได้รับเลือกตั้งเข้ามาเป็นประธานาธิบดี

 
การประกาศล่วงหน้าว่าจะมาประท้วงกันในวันนี้ก็ทำให้ฝ่ายสนับสนุนประธานาธิบดีมอร์ซี โดยเฉพาะกลุ่ม "ภราดรมุสลิม" ชิงออกมาชุมนุมตั้งแต่วันศุกร์(28มิ.ย.56) ซึ่งก็ทำให้เกิดเหตุการณ์แบบม็อบชนม็อบ เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน รวมถึงคนหนึ่งเป็นพลเมืองชาวอเมริกัน
 
ผู้สื่อข่าวต่างชาติรายงานว่า บรรยากาศในอียิปต์ขณะนี้มีความคุกรุ่นอย่างยิ่ง โดยทั้งฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายขับไล่ประธานาธิบดีมอร์ซีต่างก็แน่วแน่ว่า การชุมนุมยืดเยื้อเรื้อรังแบบนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย 
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง