แม่ทัพภาคที่ 2 ปฏิเสธข้อกล่าวหาคณะกรรมการมรดกโลกกัมพูชา

ต่างประเทศ
23 มิ.ย. 54
01:07
19
Logo Thai PBS
แม่ทัพภาคที่ 2 ปฏิเสธข้อกล่าวหาคณะกรรมการมรดกโลกกัมพูชา

แม่ทัพภาคที่ 2 ปฏิเสธข้อกล่าวหาของคณะกรรมการมรดกโลกกัมพูชาที่กล่าวหาทหารไทยว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่สร้างความเสียอย่างมากต่อตัวปราสาทพระวิหาร จากการใช้อาวุธหนักยิงเข้าไปในพื้นที่รอบปราสาท และเห็นว่าเป็นการเล่านิทานโกหกสร้างความเข้าใจผิดต่อประชาคมโลก

พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 หนึ่งในคณะทำงานมรดกโลกไทยกล่าวกับไทยพีบีเอสว่ารู้สึกแปลกใจอย่างมากต่อคำกล่าวหาของฝ่ายกัมพูชาที่ไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหาในร่างมติการประชุมล่วงหน้าที่ฝ่ายกัมพูชาร่างขึ้น ซึ่งมีเนื้อหาในข้อที่ 5 และ 6 โจมตีกองทัพไทยว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่สร้างความเสียหายต่อตัวปราสาทพระวิหารจากการยิงอาวุธหนัก เข้าไปในพื้นที่ปราสาทพระวิหาร ทำให้มีความจำเป็นอย่างรีบด่วนในการบูรณะตัวปราสาทพระวิหาร
 
ขณะเดียวกัน พล.ท.ธวัชชัยระบุว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้ปราสาทพระวิหารได้รับความเสียหายมาจากการที่รัฐบาลกัมพูชานำทหารและอาวุธหนักเข้าไปเก็บไว้ในพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร และยังใช้เป็นฐานปฏิบัติการทางทหารโจมตีทหารไทยทำให้มีการตอบโต้ และเห็นว่าคำกล่าวหาของฝ่ายกัมพูชาเป็นการเล่านิทานโกหกให้ประชาคมโลกฟังหวังสร้างความเข้าใจผิดต่อประเทศไทย ขณะที่นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าคณะเจรจามรดกโลกไทยเห็นว่าข้อกล่าวหาของกัมพูชาในร่างมติล่วงหน้าเป็นการกล่าวหาที่ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง

ทั้งนี้กรรมการบริหารมรดกโลกมีมติให้เลื่อนระเบียบวาระการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารของกัมพูชาออกไปจนกว่าไทยและกัมพูชาจะได้ข้อยุติร่วมต่อ ร่างมติการประชุมล่วงหน้าซึ่งในร่างมติของกัมพูชาได้เสนอให้มีการนำผู้สังเกตการณ์หยุดยิงระหว่างประเทศและผู้เชี่ยวชาญเข้าไปในพื้นที่ปราสาทพระวิหารเพื่อสังเกตการณ์หยุดยิงและบูรณะตัวปราสาท เพื่อแลกเปลี่ยนกับการยอมเลื่อนการพิจาณาแผนของกัมพูชาออกไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง