บรรยากาศรับจำนำข้าวบางจังหวัด เงียบเหงา เหตุชาวนาไม่มีข้าวร่วมโครงการ

ภูมิภาค
9 ก.ค. 56
07:19
20
Logo Thai PBS
บรรยากาศรับจำนำข้าวบางจังหวัด เงียบเหงา เหตุชาวนาไม่มีข้าวร่วมโครงการ

รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา อ้างว่า จำนวนข้าวที่หายไปจากโกดังกว่า 4,000 ตันเป็นความผิดพลาดในการตรวจนับของเจ้าหน้าที่ไม่ใช่การทุจริต ขณะที่การจำนำข้าวในบางจังหวัด ตามราคาที่รัฐบาลกำหนดตันละ 15,000 บาท ไม่คึกคัก เนื่องจากมีปริมาณข้าวร่วมโครงการไม่มาก

การรับจำนำข้าวในจังหวัดพิจิตร ในราคา 15,000 บาท ตามที่รัฐบาล กำหนดราคาสิ้นสุด ในวันที่ 15 ก.ย.2556 ไม่คึกคัก เพราะชาวนาส่วนใหญ่ เกี่ยวข้าวไปแล้วก่อนหน้านี้ และอยู่ระหว่างเริ่มทำการเพาะปลูกรอบใหม่ จึงทำให้ปริมาณข้าวป้อนเข้าโรงสีน้อยลง

ส่วนคดีโกงข้าวในโครงการรับจำนำ ที่ข้าวหายไป 8,000 ตัน มูลค่ากว่า 100 ล้าน ตำรวจออกหมายจับผู้ต้องหา 8 คน ขณะนี้เข้ามอบตัว 3 คน ขณะที่ชาวนาบางส่วน นำภาพของผู้บริหาร โรงสีแอลโกลด์-แฟคเจอร์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับ ทำเป็นใบปลิวแจกตามจุดต่างๆในตัวเมืองพิจิตร พร้อมขอให้ตำรวจเร่งดำเนินคดี

ส่วนความคืบหน้าข้าวในโครงการรับจำนำหายไปจากโรงสีนภพร ในอำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ กว่า 700 ตันมูลค่ากว่า17 ล้านบาท ตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อส่งฟ้องเจ้าของโรงสีข้าวโรงสีนภพร 3 ข้อหา คือ ฉ้อโกง, ยักยอกทรัพย์ และ ปลอมแปลงเอกสาร ภายในสิ้นเดือนก.ค.

ขณะที่การตรวจสอบข้าวที่หายไปจากโกดังและโรงสีข้าวในจังหวัดนครราชสีมากว่า 4,000 ตัน พันตำรวจเอกวณัฐ อรรถกวิน รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา อ้างว่า จำนวนข้าวที่หายไปจากโกดังกว่า 4,000 ตันเป็นความผิดพลาดในการตรวจนับของเจ้าหน้าที่ไม่ใช่การทุจริต ซึ่งได้ส่งข้อมูลทั้งหมดให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง