"เอเฟท" เชื่อ ช่วยรัฐระบายข้าวได้ ชี้ทำให้เกิดการแข่งขันอย่างโปร่งใส

เศรษฐกิจ
13 ก.ค. 56
07:43
28
Logo Thai PBS
"เอเฟท" เชื่อ ช่วยรัฐระบายข้าวได้ ชี้ทำให้เกิดการแข่งขันอย่างโปร่งใส

จากการที่กระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายเร่งระบายข้าวให้ได้ 1 ล้านตัน ผ่านทางช่องทางต่างๆ ทั้งการประมูล และการนำไปซื้อขายในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า หรือ เอเฟท ซึ่ง เอเฟท เชื่อว่าจะช่วยการระบายข้าวได้ และเกิดการแข่งขันซื้อขายอย่างโปร่งใส

นโยบายเร่งระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จะนำข้าวไปซื้อขายในตลาดเอ-เฟท ภายใน 6 เดือน จำนวน 500,000 - 1 ล้านตัน นายศักดิ์ดา ทองปลาด ผู้ทำการแทนผู้จัดการ ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ เอเฟท เชื่อว่า การที่รัฐบาลเลือกจำหน่ายสต็อกข้าว โดยวิธีประมูลแบบเสนอส่วนต่างราคา ในตลาดเอเฟท จะก่อให้เกิดการแข่งขัน และกำหนดราคาตามภาวะตลาด ซึ่งจะทำให้เกิดราคาอ้างอิงที่เป็นที่ยอมรับ พร้อมระบุว่าการใช้กลไกเอเฟทในการระบายข้าวที่ผ่านมา สามารถระบายข้าวเพิ่มขึ้นจากที่รัฐบาลประมูลถึง 3 เท่าตัว ดังนั้นจึงคาดหวังได้ว่าปริมาณซื้อขายในจะอยู่ที่เดือนละ 10,000 สัญญา หรือ 150,000 ตัน

 
ไทยเคยใช้ช่องทางตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าหรือ เอเฟท ในการซื้อขายข้าว เมื่อปี 2550 และ 2552 ซึ่งสามารถระบายข้าวได้ 700,000 ตัน และระยะหลังรัฐบาลไม่ได้ใช้ช่องทางนี้ในการระบายข้าว
 
นอกจากการใช้ช่องทางเอเฟทในการระบายข้าวแล้ว รัฐบาลจะเร่งเปิดประมูลทั่วไปให้เอกชนเข้ามาเสนอซื้อ คาดว่าในวันจันทร์(15ก.ค.56) กรมการค้าต่างประเทศจะประกาศหลักเกณฑ์การประมูลข้าว หรือ ทีโออาร์ จากนั้นจะเอกชนยื่นซองประมูลได้ในอีกสองสัปดาห์รวมถึงเร่งขายผ่านการเจรจาระหว่างรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี 
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง