สมช.ชี้ 9 วันรอมฎอนเหตุรุนแรงลดกว่าช่วงเดียวกันในปี 2555

การเมือง
19 ก.ค. 56
07:41
60
Logo Thai PBS
สมช.ชี้ 9 วันรอมฎอนเหตุรุนแรงลดกว่าช่วงเดียวกันในปี 2555

กองทัพ แถลงปฏิเสธการจำหน่ายเรือเหาะ พร้อมย้ำใช้งานคุ้มค่ากับงบประมาณจัดซื้อ ขณะที่ สมช.สรุปผลการประเมินสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ลดลง เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันในปี 2555

พล.ต.สุรชาติ จิตต์แจ้ง หัวหน้าส่วนงานโฆษกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์และเเถลงข่าวการแก้ปัญหาความมั่นคงจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วยผู้แทนจากส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พ.อ.จรูญ อำภา ผู้แทนสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ระบุว่า ในช่วงเดือนช่วงเดือนรอมฎอน เหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ลดลง ซึ่ง 9 วันแรก มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น 3 ครั้ง เมื่อเปรียบเทียบ ช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา มีความรุนแรงเกิดขึ้นจำนวน 12-18 ครั้งขึ้นไป ส่วนภาพรวมสถานการณ์ภาคใต้นั้น ความรุนแรงในพื้นที่ลดลงถึงร้อยละ 60

ผู้แทน สมช. ระบุว่า เตรียมประชุมด้านความมั่นคง เพื่อพิจารณาการประกาศลดระดับการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็น พ.ร.บ.ความมั่นคง รวมถึงการคุ้มครองพยานในคดีความมั่นคง โดยจะนำแผนการคุ้มครองพยานและการจัดหาเครื่องมือด้านนิติวิทยาศาสตร์ เข้าสู่ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) เพื่ออนุมัติงบประมาณอย่างเร่งด่วนต่อไป

ขณะที่ พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวว่า กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ดำเนินการฝึกบุคลากรครู เพื่อป้องกันตัวเองในสถานการณ์ฉุกเฉิน จำนวน 7 รุ่น รวม 360 คน พร้อมผลประเมินที่พบว่า ครูมีความพึงพอใจ ร้อยละ 82 และมีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถป้องกันตัวได้ร้อยละ 87 คน

โฆษก กอ.รมน.ยังยืนยันกรณีเรือเหาะของกองทัพว่า มีความคุ้มค่าในงบประมาณที่เสียไป แม้จะไม่มีสถิติมายืนยันการขึ้นบินปฏิบัติการณ์ แต่ทุกครั้งที่เรือเหาะขึ้นบินก็ไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น

สอดคล้องกับ พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก กล่าวย้ำว่า กองทัพยังไม่มีการจำหน่ายหรือยกเลิกโครงการใช้เรือเหาะตรวจการณ์ 340 ล้านบาท ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยขณะนี้เป็นเพียงการประเมินปรับปรุง ซ่อมแซม 3 ส่วนสำคัญ คือ ตัวเรือ กล้องตรวจการณ์ และระบบถ่ายทอดสัญญาณ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง