นายกฯยืนยันถอนตัวมรดกโลกเป็นมติ ครม.

การเมือง
26 มิ.ย. 54
12:47
13
Logo Thai PBS
นายกฯยืนยันถอนตัวมรดกโลกเป็นมติ ครม.

นายกรัฐมนตรียืนยันเหตุผลการถอนตัวจากคณะกรรมการมรดกโลก เนื่องจากไม่ต้องการให้มีเงื่อนไขทำให้ไทยต้องเสียอธิปไตย พร้อมกำชับให้กระทรวงกลาโหมเตรียมพร้อมสถานการณ์ชายแดน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แสดงเจตนารมณ์ถอนตัวจากภาคีมรดกโลก ถือว่าเป็นมติคณะรัฐมนตรี ที่ได้หารือร่วมกันเมื่อคืนนี้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยสาเหตุที่ถอนตัวเนื่องจากร่างมติที่เสนอเพื่อให้เลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการรอบปราสาทพระวิหารมีถ้อยคำที่สุ่มเสี่ยงให้ไทยเสียอธิปไตย และผลจากการที่ไทยถอนตัวจากภาคีมรดกโลกจะทำให้ร่างมติของกัมพูชาที่เสนอมาเป็นปัญหาไม่สามารถจะพิจารณาได้ ทั้งนี้ได้ให้กระทรวงการต่างประเทศไปพิจารณารายละเอียดแนวทางการทำงานต่อไป และให้กระทรวงกลาโหมเตรียมพร้อมรับกับปัญหาความตึงเครียดบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาที่อาจจะเกิดขึ้นอีก

ด้านนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฏหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เผยแพร่ข้อความผ่านเว็บไซตเฟสบุคส่วนตัว ว่าไม่เห็นด้วยกับการที่ไทยลาออกจากภาคีมรดกโลกเนื่องจากจะสร้างความเสียหายให้ประเทศไทยทำให้ไม่สามารถนำโบราณสถานและอุทยานแห่งชาติไปขึ้นทะเบียนมรดกโลกได้ ทั้งที่ไทยยังมีวิธีอื่นที่สามารถปกป้องสิทธิในเขตแดนได้มากกว่าการตัดสินใจถอนตัว และยังแสดงให้เห็นว่าความสัมพันธ์ระดับนานาชาติของไทยมีปัญหา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง