ซีเรียเปิดทางให้ยูเอ็นตรวจสอบกรณีอาวุธเคมีแล้ว

ต่างประเทศ
26 ส.ค. 56
05:10
26
Logo Thai PBS
ซีเรียเปิดทางให้ยูเอ็นตรวจสอบกรณีอาวุธเคมีแล้ว

แม้ว่ารัฐบาลซีเรียจะยอมให้คณะผู้ตรวจสอบของยูเอ็นเข้าไปดูสถานที่ที่ฝ่ายต่อ ต้านอ้างว่ารัฐบาลใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชนจนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 1,300 คน แต่หลายฝ่ายมองว่ารัฐบาลซีเรียเปิดทางช้าเกินไป บางประเทศถึงกับตั้งข้อสังเกตุว่า รัฐบาลซีเรียต้องการถ่วงเวลาเพื่อทำลายหลักฐาน

สถานีโทรทัศน์ของซีเรียรายงานข่าวการหารือกันระหว่างนางแอนเจล่า เคน ผู้แทนพิเศษขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ด้านการปลดอาวุธกับ นายวาลิด อัล มูอาเล็ม รัฐมนตรีต่างประเทศของซีเรีย โดยทางฝ่ายซีเรียยินยอมให้คณะผู้ตรวจสอบของยูเอ็นเข้าไปยังจุดที่มีการกล่าวหาว่ารัฐบาลใช้อาวุธเคมีทำร้ายประชาชน โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะเดียวกันรัฐบาลซีเรียได้กล่าวกับผู้แทนของยูเอ็นว่า การใช้กำลังทางทหารใดๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นจากข้อกล่าวหาดังกล่าว จะสร้างลูกบอลแห่งไฟที่จะเผาผลาญภูมิภาคตะวันออกกลาง

เมื่อวันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม ที่ผ่านมา นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้หารือกับนายทหารระดับสูงของกองทัพ และที่ปรึกษาด้านความมั่นคง เพื่อหารือถึงทางเลือกในการจัดการกับรัฐบาลซีเรียหากผลการตรวจสอบพบว่ารัฐบาลซีเรียใช้เคมีอาวุธทำร้ายประชาชนจริง

โดยกองทัพเรือได้ส่งเรือรบลำที่ 4 ไปประจำการในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแล้ว แต่อย่างไรก็ดีจนถึงขณะนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องการใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซงซีเรีย โดยจะขอรอดูข้อเท็จจริง นอกเหนือจากการตรวจสอบของยูเอ็นแล้ว ก่อนหน้านี้ผู้นำสหรัฐฯได้สั่งให้หน่วยข่าวกรองสืบหาข้อมูลด้วย

นายวิลเลี่ยม เฮก รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ระบุว่าตอนนี้หลักฐานทุกอย่างแสดงให้เห็นชัดเจนว่ารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีทำร้ายประชาชนจริง สาเหตุหนึ่งคือการที่รัฐบาลซีเรียไม่ยอมให้คณะผู้ตรวจสอบของยูเอ็นเข้าไปในจุดเกิดเหตุ ทั้งๆ ที่คณะผู้ตรวจสอบอยู่กรุงดามัสกัสแล้ว และหากรัฐบาลซีเรียไม่ได้ทำอย่างที่ถูกกล่าวหาก็ควรให้คณะผู้ตรวจสอบเข้าไปจุดเกิดเหตุทันที ไม่ใช่ปล่อยให้เวลาผ่านไปนานถึง 5 วัน ซึ่งหลังจากนั้นยังคงมีการโจมตีจุดเกิดเหตุซ้ำอีกหลายครั้ง จึงเป็นไปได้ว่ารัฐบาลซีเรียพยายามทำลายหลักฐาน

แม้จะถูกกล่าวจากฝ่ายต่อต้านและมีหลายประเทศที่เชื่อว่าเป็นเรื่องจริง แต่รัฐบาลซีเรียได้ปฏิเสธเรื่องนี้มาโดยตลอด ล่าสุดนายออมราน โซอาบี รัฐมนตรีกระทรวงข่าวสารของซีเรียให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของเลบานอน ว่ารัฐบาลซีเรียไม่เคยใช้อาวุธเคมีมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นในอดีต, ปัจจุบันหรือแม้แต่ในอนาคตก็ไม่คิดที่จะใช้อาวุธเคมีแน่นอน

ขณะที่กองกำลังของรัฐบาลซีเรียอ้างว่าตรวจพบวัตถุระเบิด และกระสุนจำนวนมาก รวมถึงยาที่ใช้รักษาผูัที่ถูกอาวุธเคมีโจมตีซ่อนอยู่ในอาคารร้างแห่งหนึ่ง โดยระบุว่าเป็นของฝ่ายต่อต้าน พร้อมกับเผยแพร่ภาพของทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากอาวุธเคมี โดยระบุว่ามีทหารได้รับบาดเจ็บ 36 นาย ส่วนข้อกล่าวหาของฝ่ายต่อต้านระบุว่าการโจมตีของรัฐบาลทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 1,300 คน ขณะทีองค์กรแพทย์ไร้พรมแดนระบุตัวเลขของผู้เสียชีวิตจากการที่ระบบประสาทถูกทำลาย โดยผู้ที่เสียชีวิตเฉพาะในโรงพยาบาลอีก 355 คน ส่วนคณะของยูเอ็นจะเริ่มการตรวจสอบในวันที่ 26 สิงหาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง