สหรัฐฯ มีสัญญาณใช้มาตรการทางทหารกับซีเรีย

ต่างประเทศ
27 ส.ค. 56
06:12
49
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ มีสัญญาณใช้มาตรการทางทหารกับซีเรีย

มีสิ่งบอกเหตุหลายประการว่าสหรัฐฯ อาจใช้มาตรการทางทหารเข้าแทรกแซงสงครามกลางเมือง กว่า 2 ปีของซีเรีย โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ระบุว่า การโจมตีด้วยแก๊สพิษเป็นการทำลายศีลธรรมอันดี ซึ่งมักเป็นข้ออ้างที่จะถูกนำมาเกริ่นก่อนการใช้กำลังในทางระหว่างประเทศ

นายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า เกิดการใช้อาวุธเคมีขึ้นในซีเรียอย่างปฏิเสธไม่ได้ ซึ่งรัฐบาลใน ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซ๊าดต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบ เขายังระบุชัดเจนด้วยว่า การใช้แกสพิษเข่นฆ่าประชาชน ผู้หญิง และเด็ก รวมถึงพลเรือนผู้บริสุทธิ์ เป็นการทำลายต่อศีลธรรม

ทั้งนี้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียอ้างว่าการใช้อาวุธเคมีโจมตีเมื่อวันพุธทำให้มีผู้เสียชีวิต 1,300 คน ซึ่งฝ่ายรัฐบาลแย้งกลับว่าเป็นการกระทำของฝ่ายกบฏ โดยเจ้าหน้าที่สหประชาชาติกำลังเข้าตรวจสอบ

ในการเข้าทำสงครามระหว่างประเทศนั้น มักใช้เรื่องศีลธรรมและความเป็นธรรมมากล่าวอ้าง ก่อนเปิดฉากใช้กำลัง ซึ่งดำเนินมาตลอดประวัติศาสตร์เพื่อสร้างความชอบธรรมและได้รับการสนับสนุน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยืนยันล่าสุดด้วยว่า เรือรบสหรัฐฯ 4 ลำ เคลื่อนเข้าไปภายในทะเลเมดิเตอเรเนียนแล้ว ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้คล้ายกับเหตุการณ์ในลิเบีย อัฟกานิสถาน และอิรัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง