ทหารตรึงกำลังเข้มชายแดน จ.ศรีสะเกษ

ภูมิภาค
29 มิ.ย. 54
15:17
15
Logo Thai PBS
ทหารตรึงกำลังเข้มชายแดน จ.ศรีสะเกษ

ตำรวจศรีสะเกษคาดจะสามารถสรุปสำนวนคดีส่งฟ้องผู้ต้องหา 3 คน ที่ร่วมกันจารกรรมข้อมูลทางทหาร ให้อัยการได้ในสัปดาห์นี้ ขณะที่ทหารยังคงตรึงกำลังอย่างเข้มงวดบริเวณชายแดนด้าน จ.ศรีสะเกษ

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเสาธงชัย อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ใช้วิทยุสื่อสารแจ้งไปยังผู้นำชุมชน เพื่อให้แจ้งเตือนชาวบ้าน หลังได้รับการประสานจากกองพันทหารของกัมพูชาว่าจะมีการทำลายทุ่นระเบิดบริเวณบ้านโกมุย ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ติดเขาพระวิหารในฝั่งกัมพูชา เพื่อไม่ให้ตื่นตกใจและเข้าใจผิดว่าเป็นการปะทะของทหารทั้ง 2 ฝ่าย แต่ได้ตั้งข้อสังเกตว่าทำไมกัมพูชาจึงทำลายทุ่นระเบิดในช่วงสถานการณ์ตามแนวชายแดนกำลังตึงเครียด

ส่วนทหารไทยยังคงตรึงกำลังตลอดแนวชายแดน โดยเฉพาะบริเวณผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ขณะเดียวกันจุดผ่านแดนต่างๆได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบคนเข้าออก เพื่อป้องกันการจารกรรมข้อมูลทางทหาร หลังจับกุมผู้ต้องหาสายลับชาวไทย เวียดนาม และกัมพูชา และยังมีหัวหน้าสายลับชาวกัมพูชาที่อยู่ระหว่างหลบหนีอีก 1 คน ซึ่งคดีนี้ตำรวจ สภ.กันทรลักษ์ ได้สรุปสำนวนการสอบปากคำ ขณะที่เจ้าของรถยนต์ที่ใช้ในการจารกรรมข้อมูลแล้ว และคาดว่าจะสรุปสำนวนคดีส่งให้อัยการได้ภายในสัปดาห์นี้

ส่วนการค้าชายแดนไทย-กัมพูชาบริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องสะงำ อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ ยังปกติ และไม่พบการกักตุนสินค้า ขณะที่ พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 เปิดเผยว่าชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านจังหวัดสระแก้ว จันทบุรี และจังหวัดตราดยังไม่พบความเคลื่อนไหวผิดปกติ แต่ในฝั่งกัมพูชามีการสับเปลี่ยนกำลังระดับกองร้อย จึงให้ติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้แม่ทัพภาคที่ 1 ยังปฏิเสธข่าวกรณีสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวหาว่าทหารไทยเตรียมโจมตีกัมพูชาในเดือนนี้ รวมถึงกระแสข่าวการใช้ปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา ล้มการเลือกตั้ง โดยย้ำว่ากองทัพต้องการให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง