"เอฟทีเอ วอซ" รวมตัวค้านเอฟทีเอไทย-อียู รอบ 2 พรุ่งนี้

สังคม
17 ก.ย. 56
15:22
55
Logo Thai PBS
"เอฟทีเอ วอซ" รวมตัวค้านเอฟทีเอไทย-อียู รอบ 2 พรุ่งนี้

กลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA watch) นัดรวมตัววันพรุ่งนี้ (18ก.ย.56) ที่จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมกันแสดงจุดยืน และสนับสนุนให้ทีมเจรจาของรัฐบาลไทย ตระหนักถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน และขอให้เจรจาความตกลงการค้าเสรี ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป รอบ 2 ดำเนินการอย่างรอบคอบ และไม่ตกลงในสิ่งที่จะมีผลกระทบต่อประชาชน

เวทีกลางแจ้งและเตนท์ถูกนำมาติดตั้ง บริเวณพื้นที่ข่วงประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งกลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (FTA watch) จะใช้เป็นพื้นที่จัดกิจกรรมวันพรุ่งนี้ เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวภาคประชาชน ระหว่างการเจรจาเขตการค้าเสรี หรือ FTA ไทย - สหภาพยุโรป รอบ 2 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 - 20 กันยายนนี้ ที่โรงแรมเลอเมอริเดียน จังหวัดเชียงใหม่

 
การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อสร้างความตระหนักให้กับประชาชนถึงผลกระทบที่จะตามมา หากไทยยอมรับกรอบการเจรจาของสหภาพยุโรป ซึ่งมีข้อน่าเป็นห่วงหลายประเด็น อาทิ การเจรจาระดับความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา ต้องไม่เกินไปกว่าที่ผูกพันในองค์การการค้าโลก หรือ ทริปพลัส โดยเฉพาะสิทธิบัตรยา เพราะจะทำให้ยาถูกผูกขาดโดยเอกชน มีราคาแพง และส่งผลต่อระบบสุขภาพไทยในอนาคต,
 
ความพยายามให้ไทยยอมรับสิทธิบัตรสิ่งมีชีวิต พันธุ์พืช ซึ่งจะกระทบโดยตรงต่อเกษตรกร และทรัพยากรธรรมชาติ , การคุ้มครองนักลงทุน ซึ่งหากเกิดข้อขัดแย้งขึ้นจะมีสิทธิฟ้องร้องรัฐบาลผ่านอนุญาโตตุลาการ โดยไม่สนใจกฎหมายของประเทศนั้นๆ รวมถึงการห้ามนำสินค้าเหล้า บุหรี่ เข้าสู่การเจรจา เพราะทำให้สินค้าประเภทนี้จากยุโรป เข้ามาในประเทศง่ายขึ้น จึงเรียกร้องให้คณะผู้เจรจาฝ่ายไทย ดำเนินการอย่างรอบคอบ มีจุดยืนการเจรจาที่ต้องเห็นประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ มากกว่าเอื้อประโยชน์ให้ภาคธุรกิจ
 
ขณะเดียวกันกลุ่ม FTA Watch เตรียมยื่นหนังสือถึงองค์กรเจ้าของรางวัลโนเบล เพื่อเรียกคืนรางวัลโนเบล ที่เคยมอบให้กับสหภาพยุโรป ในฐานะผู้สร้างสันติภาพโลก เนื่องจากพฤติกรรมที่พยายามสร้างกรอบเพื่อรังแกประเทศกำลังพัฒนา จนอาจส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจ สังคม
 
สำหรับวันพรุ่งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 2,000 คน โดยมีกิจกรรมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบจากการเจรจา FTA พร้อมทั้งนิทรรศการ การแสดงละครเชิงสัญลักษณ์ รวมถึงออกร้านจำหน่ายสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นผลผลิตจากเครือข่ายต่างๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง