"ต่างชาติ" ห่วงไทย มีความสามารถ "ชำระหนี้" ด้อยลง หลังจำนำข้าวใช้เงินจำนวนมาก

เศรษฐกิจ
14 ต.ค. 56
08:26
41
Logo Thai PBS
"ต่างชาติ" ห่วงไทย มีความสามารถ "ชำระหนี้" ด้อยลง หลังจำนำข้าวใช้เงินจำนวนมาก

โครงการรับจำนำข้าวของไทยซึ่งใช้เงินมหาศาลในการดำเนินนโยบาย เป็นปัจจัยที่สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนต่างประเทศ เนื่องจากมองว่า จะทำให้ความสามารถในการชำระหนี้ของรัฐบาลด้อยลง

ในงานสัมมนา "การลงทุนในภาวะความผันผวนของเศรษฐกิจโลก" นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์เอ็มเอฟซี และกรรมการโยบายการเงิน กล่าวว่าการใช้นโยบายอัดฉีดเงินเชิงปริมาณ หรือ ของประเทศพัฒนาแล้ว อย่างเช่น สหรัฐอเมริกา ส่งผลกระทบกับระบบการเงินของประเทศกำลังพัฒนาและประเทศเกิดใหม่ เกิดความปั่นป่วน

 
โดยในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา การเตรียมลดขนาดคิวอีลง เกิดความผันผวนในตลาดการเงินเกิดขึ้น แม้ว่า ทุนสำรองและมาตรการบริหารอัตราแลกเปลี่ยนในประเทศจะมีเพียงพอรับมือ นักค้าเงินจึงฉวยโอกาสเก็งกำไรค่าเงินบาท
 
นายณรงค์ชัย ยังกล่าวว่า จากการพูดคุยกับนักวิเคราะห์การเงินในต่างประเทศ ขณะนี้ประเทศไทยถูกจับตามองถึงโอกาสที่จะประสบกับปัญหาการคลัง จากการดำเนินนโยบายแทรกแซงสินค้าเกษตร โดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งนักวิเคราะห์ประเมินว่าอาจนำไปสู่ระดับหนี้ของไทยที่เพิ่มสูงขึ้น และความสามารถในการชำระหนี้ของรัฐบาลด้อยลงด้วย ยังเป็นจุดอ่อนของประเทศต่อการลงทุนจากต่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง