สายการบินลาวแถลงการณ์ เหตุเครื่องบินตกกลางแม่น้ำโขง

ต่างประเทศ
17 ต.ค. 56
04:39
454
Logo Thai PBS
สายการบินลาวแถลงการณ์ เหตุเครื่องบินตกกลางแม่น้ำโขง

สายการบินลาวแอร์ไลน์ออกแถลงการณ์กรณีเครื่องบินตกกลางแม่น้ำโขง ก่อนถึงจุดหมายปลายทาง ที่สนามบินเมืองปากเซ ประเทศลาว โดยระบุว่า ขณะที่เครื่องบินกำลังจะร่อนลงเผชิญกับสภาพอากาศแปรปรวนกะทันหัน ข้อมูลเบื้องต้นไม่ได้รับการรายงานว่ามีผู้รอดชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้ ขณะที่การค้นหาผู้โดยสารที่ประสบอุบัติเหตุ ชุดปฏิบัติการค้นหาใต้น้ำของหน่วยกู้ภัยจีตัมเกาะ จ.อุบลราชธานี หน่วยกู้ภัยของไทย จะร่วมค้นหาครั้งนี้ด้วย

ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการค้นหาใต้น้ำเข้าร่วมค้นหาผู้โดยสารที่ประสบอุบัติเหตุ เครื่องบินโดยสาร แบบ ATR ของสายการบินลาวแอร์ไลน์ เที่ยวบิน QV 301 ที่เกิดอุบัติเหตุตกลงกลางแม่น้ำโขงฝั่งเมืองโพนทอง ตรงข้ามเมืองปากเซ ประเทศลาว ก่อนเครื่องลงสนามบินปากเซ ตรงข้ามเมืองปากเซ เบื้องต้นแม้จะมีรายงานการพบร่างผู้เสียชีวิตแล้วหลายคน แต่ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลที่ชัดเจน

จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่กงสุลสะหวันนะเขต มีผู้โดยสารทั้งสิ้น 44 คน เป็นชาวลาว 17 คน ฝรั่งเศส 7 คน, ออสเตรเลียและไทย ประเทศละ 5 คน, เกาหลี 3 คน, เวียดนาม 2 คน และจีน, สหรัฐฯ, แคนาดา, ไต้หวัน และมาเลเซีย ประเทศละ 1 คน

ส่วนคนไทย 5 คน ที่มีรายชื่อโดยสารบนเครื่องบินลำนี้ มีข้อมูลว่า 2 ใน 5 เป็นพนักงานระดับวิศวกรของปตท. โดยรายชื่อยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ ดังนี้ 1.นายคนึง ชาติเกษมชัย อายุ 47 ปี 2.นายนิพล ชัยชนะกุลดี อายุ 27 ปี 3.นายภควัต อธิรัตนชัย อายุ 50 ปี 4.นายวีกิจ บุษราวุธานุสรณ์ อายุ 38 ปี 5.นายยรรยง อาภาอนันต์ อายุ 29 ปี

<"">
<"">

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยหลังได้รับรายงานว่า สถานกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันเขต ได้ติดต่อกับทางจ.อุบลราชธานี เพื่อเตรียมความพร้อมเคลื่อนย้ายศพผู้เสียชีวิตคนไทย หากพบร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 5 คนแล้ว ไปยังโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เพื่อให้ญาติติดต่อขอรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลต่อไป

เมื่อคืนที่ผ่านมา (16 ต.ค.) ผู้อำนวยการสายการบินลาวแอร์ไลน์ ออกแถลงการณ์ 1 ฉบับ เป็นภาษาท้องถิ่นและภาษาอังกฤษ แสดงความเศร้าสลดใจ และขอแจ้งให้ทราบว่า เที่ยวบินที่เกิดอุบัติเหตุ มีผู้โดยสาร 44 คน ลูกเรือ 5 คน โดยเหตุขัดข้อง เกิดขึ้นในขณะที่เครื่องบินกำลังจะร่อนลงสู่สนามบิน พบกับสภาพอากาศแปรปรวน มีฝนและฟ้าคะนองกะทันหัน จากข้อมูลรายงานเบื้องต้น ยังไม่ได้รับการรายงานว่ามีผู้รอดชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้ และสายการบินได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยปฏิบัติตามขั้นตอนการรับมือกับเหตุฉุกเฉิน พร้อมทั้งได้จัดตั้งหน่วยงานรับผิดชอบกู้ภัย เพื่อค้นหาช่วยเหลือผู้รอดชีวิต และติดต่อประสานงานกับญาติพี่น้องของผู้ประสบเหตุเคราะห์ร้ายในครั้งนี้

ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมของอุบัติเหตุอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน คาดว่าจะสามารถให้รายละเอียดเพิ่มเติมได้ในช่วงเย็นของวันที่ 17 ตุลาคม สำหรับสายการบินลาวแอร์ไลน์ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2519 มีเครื่องบินประจำการประกอบด้วยเครื่องบินใบพัดเอทีอาร์-72 แอร์บัส เอ320 และเอ็มเอ 60 ที่ผลิตในจีน ให้บริการเส้นทางทั้งในและต่างประเทศไปยังจีน ไทย กัมพูชา และเวียดนาม โดยสายการบินได้เปลี่ยนชื่อจาก "ลาว เอวิเอชั่น" ภายหลังจากเกิดอุบัติเหตุตกในหุบเขาทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 8 รายเมื่อเดือนตุลาคมปี 2543


ข่าวที่เกี่ยวข้อง