คลังเตรียมบังคับใช้ภาษีบุคคลธรรมดาแบบใหม่

เศรษฐกิจ
29 ต.ค. 56
14:35
28
Logo Thai PBS
 คลังเตรียมบังคับใช้ภาษีบุคคลธรรมดาแบบใหม่

กระทรวงการคลังเตรียมออกกฤษฎีกา บังคับใช้โครงสร้างภาษีบุคคลธรรมดาแบบใหม่ ให้ทันปีภาษี 2557 พร้อมยืนยัน ไม่มีนโยบายขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม จากปัจจุบันเก็บที่ร้อยละ 7

ขณะที่แนวโน้มรายจ่ายภาครัฐเพิ่มขึ้น แต่รายได้จากภาษีทางตรงลดลงจากการลดภาษีนิติบุคคล กรมสรรพากรจึงเร่งปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดเก็บ โดยเฉพาะกลุ่มบริษัท, ห้างร้านขนาดกลางและเล็ก ที่อาจแสดงรายการเสียภาษีไม่ครบถ้วน จึงเตรียมใช้ฐานข้อมูลทางการเงินในระบบของสรรพากรมาตรวจสอบ รวมทั้งเตรียมศึกษา การเพิ่มอัตราคำนวณการหักค่าใช้จ่ายของผู้มีเงินได้พึงประเมิน จากปัจจุบันร้อยละ 40 หรือไม่เกิน 60,000 บาท เพื่อกระตุ้นให้ร้านค้าออกใบกำกับภาษี

ขณะที่ นางเบญจา หลุยเจริญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำว่ายังไม่มีแนวคิดขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม จากปัจจุบันร้อยละ 7 เพื่อนำมาชดเชยรายได้จากภาษีทางตรง เพราะจะส่งผลกระทบวงกว้าง แต่เน้นเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษีแทน

ส่วนการพิจาณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ตามมาตรการปรับปรุงโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาแบบใหม่ จาก 5 ขั้นเป็น 7 ขั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือ เพื่อเตรียมออกกฤษฎีกาให้ทันปีภาษี 2557 ซึ่งคาดว่า จะดำเนินการไม่เกิน 30 วัน

สำหรับการจัดเก็บรายได้ 9 เดือนแรกของปีนี้ กรมสรรพากรจัดเก็บได้ 1.76 ล้านล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมาย 9,290 ล้านบาท เนื่องจากยอดจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มและนิติบุคคลลดลง แต่ในปีงบประมาณ 2557 ได้ตั้งเป้าหมายเก็บรายได้ที่ 1.9 ล้านล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง