"ศอ.รส." ปรับแผนรับมือการยกระดับการชุมนุม

การเมือง
7 พ.ย. 56
03:39
57
Logo Thai PBS
"ศอ.รส." ปรับแผนรับมือการยกระดับการชุมนุม

ตำรวจจราจรปรับแผนรับมือการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมหลายกลุ่ม ที่จะมีการเคลื่อนมวลชนออกจากจุดชุมนุม ขณะที่ ศอ.รส.วางกำลังป้องกันสถานที่สำคัญ พร้อมย้ำว่า ทำเนียบรัฐบาลเป็นจุดที่เป็นพื้นที่ประกาศห้ามเข้า โดยไม่สามารถเปิดให้มีการรวมตัวกันชุมนุมบริเวณดังกล่าว

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมว่า ศอ.รส. มีความความเป็นห่วงเรื่องการยกระดับการชุมนุมของกลุ่มอุรุพงษ์ ที่จะเคลื่อนขบวนไปยังจุดต่างๆ รวมถึงกรณีที่มีข่าวว่า จะไปชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา โดยขอย้ำว่า ทั้งทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา เป็นพื้นที่ที่ห้ามเข้าตามประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ
 
โดยเบื้องต้น พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการ ศอ.รส. ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ดูแลความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยเฉพาะเฝ้าระวังการแฝงตัวเข้าไปสร้างสถานการณ์ของผู้ไม่หวังดี และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร โดยจากการหารือของหน่วยงานด้านการจราจรที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้มีการกำหนด 5 มาตรการดูแลการชุมนุม ดังนี้
 
1.ตั้งบก.02 เป็นศูนย์ควบคุมสั่งการจราจร ให้มีเอกภาพในการควบคุมสั่งการปฏิบัติทั้ง 88 สน.และในส่วน บก.จร. ทั้งในเรื่อง การห้ามจอด การปิดหรือเปิดถนน การบังคับการเดินรถ ตลอด 24 ชม.
 
2.จัดชุดจราจรเคลื่อนที่เร็ว ประจำทุก 88 สน. โดยเฉพาะ สน.ในพื้นที่ของการชุมนุม
 
3.บริหารจัดการ แผนปฏิบัติการ ให้พร้อมในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับประชาชน
 
4.เร่งประชาสัมพันธ์ ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ พร้อมทั้งเปิดสายด่วน 1197 อีก 50 คู่สาย จากเดิม 10 คู่สาย เพื่อให้ประชาชนได้สอบถามและรับฟังความคิดเห็น
 
5.ให้ผู้กำกับการสถานี และตำรวจฝ่ายจราจร เจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อขอเปิดเส้นทางเพิ่มผิวจราจรให้กับประชาชน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง